Nga tăng cường quân sự trên đảo tranh chấp với Nhật

24/10/2015 08:38 GMT+7

Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự mới trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản trong kế hoạch tăng cường hiện diện tại đây.

Nga sẽ xây dựng căn cứ quân sự mới trong khu vực đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản trong kế hoạch tăng cường hiện diện tại đây.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thăm một trung đoàn ở Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc hồi tháng 8 - Ảnh: ReutersThủ tướng Nga Dmitry Medvedev thăm một trung đoàn ở Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc hồi tháng 8 - Ảnh: Reuters
Đài TV Zvezdad của Nga ngày 23.10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu thông báo căn cứ mới sẽ sớm được xây dựng trên quần đảo Kuril.
Ông Shoigu không cho biết thời điểm cụ thể nhưng khẳng định cơ sở mới sẽ bao gồm nhiều tiện ích như công trình giải trí cho binh sĩ và gia đình, khu nhà ở hiện đại, bệnh viện và các con đường mới.
Quần đảo Kuril gồm nhiều đảo nhỏ nằm trải dài từ bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông của Nga đến Hokkaido, đảo cực bắc của Nhật. Trong đó, 4 đảo phía nam là Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai đang là đối tượng tranh chấp chủ quyền giữa Moscow và Tokyo từ sau Thế chiến 2. Nga gọi đó là nhóm đảo Nam Kuril còn Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phương bắc.
Hồi tháng 7, Bộ trưởng Shoigu cũng tuyên bố thành lập 2 đơn vị đồn trú mới ở Iturup và Kunashir. Ngoài ra, từ báo mạng tiếng Nga Gazeta đưa tin cho hay Nga đã triển khai đến quần đảo Kuril một sư đoàn 3.500 binh sĩ, được trang bị nhiều xe tăng T-80 và tên lửa chống máy bay Buk M-1. Tại quần đảo này còn có một căn cứ tàu ngầm được Gazeta mô tả là “thành tố quan trọng nhất đối với Nga trong chiến lược ứng phó nguy cơ tiềm ẩn từ tàu ngầm nước ngoài ở biển Okhotsk”.
Hiện chưa rõ căn cứ mới sẽ được xây ở Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc hay nơi khác của quần đảo Kuril nhưng giới quan sát cho rằng dù ở đâu thì cơ sở này cũng nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Nga ở khu vực. Cũng trong ngày 23.10, tờ Sankei Shimbun dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước ông đang xác nhận về thông tin trên và sẽ phản đối mạnh mẽ nếu đây là sự thật.
Trước đó, Tokyo đã chỉ trích dữ dội chuyến thăm đến Iturup và Kunashir của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 8. Mới đây, một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Thủ tướng Nhật tiết lộ với tờ Asahi Shimbun rằng kế hoạch tổ chức chuyến công du chính thức đến Nhật trong năm nay của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị hoãn vô thời hạn do hai bên chưa vượt qua được bất đồng liên quan đến vấn đề tranh chấp.
Tuy nhiên, quan chức trên khẳng định Tokyo và Moscow vẫn đang nỗ lực xúc tiến chuyến thăm đồng thời sắp xếp cho lãnh đạo hai nước gặp nhau bên lề các hội nghị quốc tế, trong đó có Hội nghị G-20 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Hội nghị APEC ở Philippines, cả hai dự kiến diễn ra vào tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.