Nga tập trận quy mô lớn để cảnh báo Trung Quốc?

19/07/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thị sát cuộc tập trận lớn nhất của Nga kể từ thời Liên Xô, với sự tham gia của 160.000 quân.

Cuộc tập trận diễn ra ở vùng Viễn Đông (gần biên giới với Trung Quốc) là một phần trong các nỗ lực nhằm tăng cường tính cơ động và sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga, BBC hôm 18.7 cho hay.


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) đang quan sát cuộc tập trận quy mô lớn của Nga ở vùng Viễn Đông - Ảnh: Reuters

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định cuộc tập trận, dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 20.7, không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Mặc dù ông Antonov đã khẳng định cuộc tập trận không nhằm mục đích phô trương sức mạnh quân đội hay nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, nhưng một số chuyên gia quân sự nhận định cuộc tập trận quy mô lớn diễn ra dọc theo biên giới với Trung Quốc lần này có mục tiêu cảnh báo Bắc Kinh, theo BBC.

Ông Antonov cho biết Moscow cũng đã thông báo cho các nước lân cận, đồng thời đã gửi thông tin chi tiết về cuộc tập trận cho Trung Quốc.

Được biết, Tổng thống Nga Putin đã bay đến đảo Sakhalin (nằm ở phía bắc Nhật Bản, tại Thái Bình Dương).

Ông Konstantin Sivkov, một cựu sĩ quan từ Bộ Tổng tham mưu của quân đội Nga, nói với nhật báo Nezavisimaya Gazeta rằng “phần tập trận diễn ra tại đảo Sakhalin nhằm đối phó với một cuộc tấn công giả định từ Nhật và Mỹ”.

Hiện Nga và Nhật đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ về một quần đảo tại Thái Bình Dương mà Moscow gọi là Nam Kuril và Tokyo gọi là Lãnh thổ phía Bắc.

BBC dẫn phân tích của ông Alexander Khramchikhin, một nhà phân tích quân sự độc lập tại Moscow, cho rằng “phần diễn tập trên bộ của cuộc tập trận hướng vào Trung Quốc, còn phần diễn tập trên biển và hải đảo thì hướng vào Nhật”.

Ông Khramchikhin còn nói thêm rằng cuộc tập trận này của Nga có ý cảnh báo Trung Quốc đừng nên nuôi dưỡng ý định bành trướng lãnh thổ.

Kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ, Moscow và Bắc Kinh đã cùng xây dựng một mối quan hệ mà cả hai đều gọi là "đối tác chiến lược”, từ chính trị, kinh tế... đến quân sự.

Nga đã bán cho Trung Quốc nhiều loại vũ khí tối tân và cả hai nước đã cùng tập trận chung, gần đây nhất là cuộc tập trận hải quân trên vùng biển Nhật Bản hồi đầu tháng 7.

Tuy nhiên, trang tin tức The Diplomat (Nhật Bản) cho biết nhiều quan chức chính phủ Nga nghi ngờ "Trung Quốc đang cố tiến hành một chiến lược lâu dài nhằm sáp nhập vùng Viễn Đông của Nga thông qua việc một số lượng lớn người nhập cư Trung Quốc sang sinh sống tại khu vực này trong những năm gần đây”.

“Các nước khác, chẳng hạn như Mỹ vào thế kỷ 19, cũng đã dùng chiến thuật tương tự để bành trướng lãnh thổ”, The Diplomat nhận định.

Trang tin Nhật còn dẫn lời ông Vassily Mikheev, Phó giám đốc Viện Chính trị và kinh tế thế giới (IMEMO), thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, phát biểu vào năm 2009, rằng: “Tư tưởng bài Trung Quốc đang dấy lên mạnh mẽ tại Nga và đang thay đổi. Có nhiều lo ngại rằng Trung Quốc muốn chiếm vùng Viễn Đông của Nga. Trong khoảng từ 5 đến 6 năm qua, tâm lý bài Trung Quốc này đã kết hợp với tư tưởng bài Trung Quốc mới, vốn bùng lên từ lo sợ về các mối đe dọa từ kinh tế Trung Quốc”.

Hoàng Uy

>> Nga - Trung Quốc sắp tập trận hải quân
>> Nga, Trung Quốc phản đối can thiệp quân sự vào Triều Tiên
>> Nga, Trung Quốc, Iran và Syria tổ chức cuộc tập trận khổng lồ ở Trung Đông?
>> Mỹ chỉ trích Nga, Trung Quốc về Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.