Nga và Iran đạt thỏa thuận về thương vụ tên lửa S-300

20/08/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Nga đã đạt được thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-300 cho Iran, vấn đề còn lại là kỹ thuật trước khi 2 bên chính thức ký kết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hay.

(TNO) Nga đã đạt được thỏa thuận cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 với Iran, vấn đề còn lại là kỹ thuật trước khi 2 bên chính thức ký kết, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho hay.

Hệ thống tên lửa S-300 của Nga sẽ được chuyển giao cho Iran - Ảnh minh họa: AFPHệ thống tên lửa S-300 của Nga sẽ được chuyển giao cho Iran - Ảnh minh họa: AFP
Hãng tin RT của Nga hôm 19.8 dẫn nguồn từ RIA Novosti cho biết, Nga sẽ cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Iran. Hai bên cơ bản đã đạt được thỏa thuận này và sẽ sớm ký kết hợp đồng trong thời gian tới.
Moscow sẽ giao hệ thống tên lửa S-300 cho Tehran vào cuối năm 2015. Một nguồn tin khác từ Bộ Ngoại giao Nga nói với RIA Novosti rằng số lượng hệ thống S-300 đã được xác định trong hợp đồng giữa 2 bên, nhưng không cho biết con số cu thể. 
“Sẽ có nhiều hệ thống được ghi trong hợp đồng”, nguồn tin này trả lời trước câu hỏi được Spunik đề cập từ một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Iran rằng Nga sẽ cung cấp từ 3-4 hệ thống S-300 cho Iran.
Hồi tháng 4.2015, Tổng thống Putin đã bãi bỏ lệnh cấm giao hệ thống tên lửa S-300 cho Iran do cựu Tổng thống Dmitry Medvedev ký hồi năm 2010 vì Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran, dù hợp đồng cung cấp hệ thống này được 2 bên ký hồi năm 2007.

Bình luận về quyết định này, ông Sergey Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói rằng việc cấm vận đối với S-300 hiện nay đã không còn cần thiết nữa. 
Phản ứng trước việc ngưng hợp đồng của Moscow, Tehran khởi kiện tập đoàn cung cấp vũ khí Rosoboronexport của Nga, đòi bồi thường gần 4 tỉ USD. Hai bên đang trong quá trình thương lượng để giải quyết vụ kiện này, theo RT.
Hệ thống tên lửa S-300 được sử dụng ở nhiều nước như Algeria, Azerbaijan, Belarus, Kazakhstan, Trung Quốc và Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.