Nga xây căn cứ quân sự lớn ở Bắc Cực

21/10/2015 15:38 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga ngày 20.10 cho biết đã xây dựng một căn cứ quân sự lớn với sức chứa 150 binh sĩ ở Bắc Cực.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nga ngày 20.10 cho biết đã xây dựng một căn cứ quân sự lớn với sức chứa 150 binh sĩ ở Bắc Cực.

Tàu sân bay Nga trong một cuộc tập trận của Hạm đội Phương Bắc trên biển Barents, gần Bắc Cực - Ảnh: AFPTàu sân bay Nga trong một cuộc tập trận của Hạm đội Phương Bắc trên biển Barents, gần Bắc Cực - Ảnh: AFP
Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã hoàn tất 97% công trình căn cứ quân sự trên đảo Alexandra Land thuộc quần đảo Franz Josef Land của Nga ở Bắc Cực, theo AFP. Căn cứ quân sự được sơn màu trắng - đỏ - xanh dương như cờ Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, và được xây kiên cố với diện tích 14.000 m2.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết căn cứ này có sức chứa 150 lính với nhiên liệu và thực phẩm dự trữ đủ để sống và làm việc trong vòng 1,5 năm.
Hồi tháng 3.2014, Moscow đã công bố kế hoạch mở cửa trở lại 10 căn cứ quân sự có từ thời Liên Xô tại Bắc Cực, trong đó có 14 phi trường đã bị đóng cửa sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng từng ra lệnh tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 2.2015 tuyên bố Moscow có thể dùng các biện pháp quân sự để bảo vệ lợi ích ở Bắc Cực.
Nga, Canada, Đan Mạch, Na Uy và Mỹ có tranh chấp chủ quyền ở khu vực này. Một trong những nguyên nhân khiến cực bắc trái đất trở thành tâm điểm của tranh chấp chủ quyền vì nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nơi đây chứa đến 20% nguồn dự trữ dầu khí của thế giới, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.