Nhật muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với ASEAN

13/03/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Nhật đã kêu gọi tăng cường quan hệ an ninh, quốc phòng với các quốc gia Đông Nam Á vào hôm nay, 13.3, giữa lúc căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh đang tiếp tục gia tăng.

(TNO) Nhật Bản kêu gọi tăng cường quan hệ an ninh, quốc phòng với các quốc gia Đông Nam Á vào hôm nay, 13.3, giữa lúc Tokyo tìm kiếm các liên minh vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh.

Các đại diện cấp thứ trưởng đến từ Nhật và ASEAN, trong đó có một số quốc gia đang có các tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh, bắt đầu cuộc họp hai ngày tại Tokyo vào hôm nay, tin tức từ AFP.

"Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều vấn đề liên quan đến an ninh và quốc phòng…, bao gồm xung đột lãnh thổ ở biển Đông. Dựa trên mối quan hệ kinh tế ngày càng phát triển hoàn thiện của chúng ta, Nhật và ASEAN cần tăng cường thêm quan hệ trong lĩnh vực an ninh và quốc phòng”, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Akinori Eto phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp.

Đây là cuộc đối thoại quốc phòng cấp cao đầu tiên giữa Nhật và ASEAN kể từ khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhậm chức cuối tháng 12 năm ngoái.

“Dưới thời chính phủ mới, chúng tôi muốn củng cố hợp tác an ninh và quốc phòng với các quốc gia ASEAN và đóng góp cho nền hòa bình khu vực”, ông Eto nói thêm.

Nhật cùng một số nước ASEAN vốn có các tranh chấp chủ quyền khác nhau với Trung Quốc tại biển Hoa Đông và biển Đông.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đã xấu đi nghiêm trọng từ cuối năm ngoái khi hai nước tranh cãi về chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật kiểm soát tại biển Hoa Đông.

Hãng AFP dẫn lời các chuyên gia nhận xét thái độ gây hấn của Trung Quốc gần đây khiến việc thành lập các liên minh khu vực trở nên thực tế hơn.

“Nhật và ASEAN có thể xem việc hợp tác an ninh là một lựa chọn thực tế bởi Trung Quốc là kẻ đối đầu chung của họ”, ông Hideshi Takesada, chuyên gia quốc phòng Nhật và là cựu giáo sư thuộc đại học Yonsei (Hàn Quốc), nói với AFP.

Ông Hideshi Takesada, cũng là cựu giáo sư thuộc Viện nghiên cứu Quốc phòng Nhật, nói thêm rằng trên thực tế, Nhật có thể cung cấp công nghệ hoặc trang thiết bị quốc phòng cho ASEAN.

Được biết, Nhật có kế hoạch cung cấp một số tàu tuần tra (trị giá hơn 10 triệu USD mỗi chiếc) cho Philippines, với mục tiêu đẩy mạnh những nỗ lực trong khu vực nhằm theo dõi hoạt động của Trung Quốc tại những vùng biển tranh chấp.

Sơn Duân

>> Tăng cường khả năng cạnh tranh của ASEAN
>> Nhật hợp tác với ASEAN bảo đảm an ninh biển
>> ASEAN có thể bị tổn hại vì tranh chấp
>> Người Việt đầu tiên làm Tổng thư ký ASEAN
>> Biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN năm 2013
>> Việt Nam tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.