Obama cảnh báo Putin vi phạm luật quốc tế khi đưa quân sang Ukraine

02/03/2014 08:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1.3 đã có cuộc điện đàm kéo dài 90 phút, đấu tố nhau về tình hình Ukraine.

Tổng thống Putin nói với ông Obama rằng “có một mối đe dọa thực đối với đời sống và sức khỏe công dân Nga ở Ukraine” và Nga có quyền bảo vệ lợi ích của mình và bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine, AFP dẫn thông cáo điện Kremlin.

Ông Putin nói Nga có thể gửi binh sĩ đến không chỉ Crimea mà tất cả các khu vực có nhiều người nói tiếng Nga ở phía đông Ukraine.

Còn ông Obama đã kêu gọi ông Putin rút quân về các căn cứ quân sự của Nga tại khu tự trị Crimea, theo thông cáo Nhà Trắng.

Tổng thống Obama cảnh báo ông Putin vi phạm luật quốc tế khi đưa quân đến Crimea.

Ông Obama cảnh báo việc Moscow tiếp tục vi phạm luật quốc tế sẽ dẫn đến hậu quả là sự cô lập về kinh tế và chính trị.

Tổng thống Obama cũng cảnh báo với ông Putin rằng người dân Ukraine có quyền quyết định tương lai của họ.

Cuộc điệm đàm giữa Tống thống Obama và Tổng thống Putin diễn ra sau khi Quốc hội Nga cho phép ông Putin gửi quân đến Ukraine và các quan chức Ukraine cho rằng Nga đã gửi 6.000 binh sĩ đến khu tự trị Crimea (mặc dù Nga có căn cứ quân sự tại Crimea).

Cũng trong ngày 1.3, chính quyền lâm thời Ukraine lên tiếng cảnh báo nguy cơ bùng nổ chiến tranh, yêu cầu quân đội đề cao cảnh giác và thỉnh cầu NATO giúp đỡ sau khi Tổng thống Putin được quốc hội Nga cho phép động binh ở Ukraine.

Khu tự trị Crimea nằm trên bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, có dân số đa phần là người nói tiếng Nga.

AFP và báo đài thế giới cho rằng khu tự trị Crimea là nơi duy nhất ở Ukraine hiện có thể chế là một Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine.

Theo AFP, Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Mỹ, Anh, Ukraine và Nga đã ký kết biên bản ghi nhớ Budapest về đảm bảo an ninh tại thủ đô Budapest của Hungary hồi năm 1994.

Đây là một hiệp ước quốc tế theo đó các bên phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, không được đe dọa hoặc dùng vũ lực chống lại Ukraine, để đổi lại Ukraine giải trừ vũ khí hạt nhân, theo AFP.

Phúc Duy

>> Quốc hội Nga đồng ý cho ông Putin đưa quân sang Ukraine
>> Tổng thống Nga muốn triển khai quân tại Ukraine, EU chuẩn bị họp khẩn
>> Ông Putin đề nghị Quốc hội Nga cho sử dụng quân đội tại Ukraine
>> Nga chuẩn bị động binh ở Ukraine
>> Lãnh đạo Crimea kêu gọi Tổng thống Nga giúp lập lại hòa bình
>> Bộ trưởng Ukraine tố Nga 'xâm lược vũ trang' tại Crimea

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.