Ông al-Assad 'không biết có vụ tấn công bằng vũ khí hóa học'

09/09/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad bác bỏ cáo buộc ông có vai trò trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vốn đang là cớ để Mỹ đe dọa và ráo riết chuẩn bị cho một chiến dịch trừng phạt.

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad bác bỏ cáo buộc ông có vai trò trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vốn đang là cớ để Mỹ đe dọa và ráo riết chuẩn bị cho một chiến dịch trừng phạt.

 Ông al-Assad khẳng định không có vai trò trong vụ 21.8
Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: AFP

Người dẫn chương trình Charlie Rose của đài CBS ngày 8.9 cho biết ông al-Assad đã đưa ra lời phủ nhận nói trên trong một cuộc phỏng vấn tại Dinh Tổng thống ở thủ đô Damascus. Đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông al-Assad với CBS trong gần 2 năm qua.

Toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng đầy đủ vào ngày 9.9 (theo giờ Mỹ) trong “Chương trình Charlie Rose” trên đài CBS. Một số đoạn sẽ được phát trong chương trình “CBS Sáng nay”, cũng như trên website CBSNews.com và chương trình “Tin tức buổi chiều CBS với Scott Pelley” trong cùng ngày.

Theo Rose, ông al-Assad đã khẳng định ông “không biết có vụ tấn công bằng vũ khí hóa học” bất kể những thông tin được loan về vụ này, cũng như đoạn băng ghi hình các nạn nhân trong vụ việc. Tổng thống al-Assad cũng nói rằng những bằng chứng hiện hữu không đủ để “đưa ra một sự phán xét có tính kết luận”.

Người dẫn chương trình “CBS Sáng nay” cho biết ông al-Assad không xác nhận cũng không phủ nhận Syria có vũ khí hóa học, nhưng cho biết nếu chính quyền của ông sở hữu chúng, “chúng thuộc quyền kiểm soát của trung ương, vì thế không ai được tiếp cận chúng”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông al-Assad nhắc đi nhắc lại rằng quân nổi dậy Syria có thể có liên quan đến vụ tấn công ngày 21.8. Nhà lãnh đạo Syria nói rằng nước ông “chuẩn bị tốt nhất có thể” cho một cuộc tấn công từ Mỹ mà ông cho là sẽ xảy ra.

Báo Bild am Sonntag ngày 8.9 dẫn các nguồn tin tình báo Đức nói rằng vụ tấn công ngày 21.8 trên không phải do ông al-Assad ra lệnh.

Nguồn tin cho biết các lực lượng trung thành với ông suốt 4 tháng qua đã đề nghị ông cho phép sử dụng vũ khí hóa học chống quân nổi dậy, nhưng đề nghị này không được thuận duyệt. Vì thế, vụ tấn công ở ngoại ô Damascus ngày 21.8 “có thể không phải do ông al-Assad cho phép”.

Cũng theo tình báo Đức, Tổng thống al-Assad sẽ vẫn còn nắm quyền lâu dài bất chấp hành động quân sự của Mỹ.

Trùng Quang

>> EU thận trọng về khủng hoảng tại Syria
>> Lá chắn người' ở Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ sau vụ nổ lớn ở biên giới với Syria
>> Nga điều thêm máy bay sơ tán công dân tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.