Pháp dọa dùng vũ lực với Syria

22/08/2013 15:45 GMT+7

(TNO) Pháp tuyên bố vào hôm nay, 22.8, rằng cộng đồng quốc tế cần phải phản ứng bằng vũ lực nếu các cáo buộc về việc chính phủ Syria tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học là sự thật.

>> Nghi án khí độc giết 1.300 người ở Syria
>> Phe đối lập tố chính phủ Syria giết hơn 200 người bằng khí độc

“Sẽ có phản ứng bằng vũ lực với Syria từ cộng đồng quốc tế”, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius phát biểu trên đài truyền hình BFM.

Pháp dọa dùng vũ lực với Syria
 Những người biểu tình kêu gọi giúp đỡ người dân Syria ở bên ngoài Nhà Trắng hôm 21.8 - Ảnh: AFP 

Tuy nhiên, ông Fabius nói việc gửi bộ binh đến Syria là điều không thể. Ngoại trưởng Pháp cảnh báo nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) không thể đưa ra quyết định, thì quyết định sẽ được đưa ra “bằng cách khác”, theo Reuters.
 
Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn tại New York (Mỹ) sau khi phe đối lập tố giác lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã “thảm sát” hơn 1.300 người bằng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công gần Damascus hôm 21.8.

Chính phủ Syria đã cực lực bác bỏ cáo buộc này. Vụ việc diễn ra khi một nhóm thanh sát viên của LHQ được gửi đến Syria để điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột kéo dài 29 tháng qua.

Đại sứ Argentina Maria Cristina Perceval, người hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an, cho biết các nước thành viên ủng hộ quyết tâm của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhằm bảo đảm “một cuộc điều tra thấu đáo, công bằng và nhanh chóng”.

15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an LHQ bày tỏ lo ngại rõ rệt về các cáo buộc và nhất trí rằng mọi hành vi sử dụng vũ khí hóa học là vi phạm luật pháp quốc tế.

Các chính phủ phương Tây đã yêu cầu cho phép các thanh sát viên tiếp cận khu vực để điều tra về những cáo buộc mới.

Nga, một đồng minh của Damascus, cũng hưởng ứng lời kêu gọi điều tra song nói rằng họ nghi ngờ về “sự khiêu khích” của phe đối lập và những kẻ ủng hộ nước ngoài, theo AFP.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Earnest yêu cầu chính phủ Syria cho phép các thanh sát viên tiếp xúc ngay lập tức với những nhân chứng và nạn nhân để có thể điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Washington từng mô tả việc sử dụng vũ khí hóa học là “lằn ranh đỏ” có thể châm ngòi cho hành động can thiệp quân sự với Syria.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói: “Tôi hy vọng điều này sẽ thức tỉnh những người ủng hộ chế độ của ông Assad để hiểu rõ bản chất sát nhân và dã man của nó”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel mô tả đây là một “tội ác kinh khủng” nếu được xác nhận.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng các cáo buộc này xuất hiện ngay khi nhóm thanh sát viên của LHQ vừa đến Syria. “Điều này khiến chúng tôi nghĩ rằng chúng ta lại một lần nữa đối mặt với sự khiêu khích được toan tính trước”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Cả quân nổi dậy và lực lượng chính phủ ở Syria đều thường xuyên cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột khiến hơn 100.000 người thiệt mạng tính từ năm 2011 đến nay.

Sơn Duân

>> Nghi án khí độc giết 1.300 người ở Syria
>> Phe đối lập tố chính phủ Syria giết hơn 200 người bằng khí độc
>> Israel nã pháo vào Syria
>> Syria là mối đe dọa an ninh lớn nhất của Mỹ
>> Tổng thống Syria tuyên bố dùng 'nắm đấm thép' đập tan phe nổi dậy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.