Philippines ký thỏa thuận nhận tàu tuần tra Nhật

17/12/2013 03:25 GMT+7

Thỏa thuận 184 triệu USD là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản tăng cường hợp tác và hỗ trợ các thành viên ASEAN.

Một tàu tuần tra Nhật làm nhiệm vụ trên biển Hoa Đông - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo
Một tàu tuần tra Nhật làm nhiệm vụ trên biển Hoa Đông - Ảnh: Hoàn Cầu thời báo 

Philippines sẽ sớm bổ sung 10 tàu tuần tra hiện đại do Nhật Bản cung cấp nhằm tăng cường khả năng tuần tra biển trong bối cảnh nước này tranh chấp lãnh thổ quyết liệt với Trung Quốc ở biển Đông.

Tờ Philippine Star ngày 16.12 dẫn lời Tổng thống Benigno Aquino III cho biết ông đã ký thỏa thuận nhận số tàu trị giá 184 triệu USD theo hình thức vay hỗ trợ và lô hàng đầu tiên có thể về đến Philippines trong năm 2015. Thỏa thuận trên được ký nhân dịp ông Aquino III đến Tokyo dự hội nghị thượng đỉnh Nhật -ASEAN cuối tuần qua. Cũng nhân dịp này, Việt Nam và Nhật đã nhất trí xúc tiến đàm phán về việc Nhật cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam, theo Kyodo News. Đây được xem là một phần nỗ lực của Nhật nhằm tăng cường hợp tác với ASEAN trong bối cảnh an ninh khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, liên quan đến tranh chấp chủ quyền và hoạt động hải quân của Trung Quốc.

Mới đây, Philippine Star dẫn lời một quan chức an ninh hàng hải cấp cao Philippines cho biết các tàu do thám và tàu chiến mang tên lửa của Trung Quốc đang tăng cường tuần tra biển Đông trong khi tàu sân bay Liêu Ninh đang thực hiện cái gọi là “nhiệm vụ nghiên cứu và huấn luyện” tại đây. Chưa hết, hôm 5.12 đã xảy ra vụ tàu chiến Mỹ và Trung Quốc suýt đâm nhau trên vùng biển quốc tế thuộc biển Đông. AFP dẫn lời giới chức Mỹ cho biết vụ việc xảy ra khi một tàu đổ bộ của Trung Quốc tiến sát rồi vượt ngang mặt tàu tuần dương mang tên lửa USS Cowpens. Washington cho biết họ đã gửi phản đối đến Bắc Kinh qua các kênh ngoại giao và quân sự. Đáp lại, Hoàn Cầu thời báo ngày 16.12 cáo buộc Mỹ “giả nai” và rằng USS Cowpens “bám đuôi, quấy rối việc bố trí đội hình của tàu sân bay Liêu Ninh, đe dọa an ninh quân sự của Trung Quốc”.

Cũng trong ngày 16.12, Nhân Dân nhật báo ngang nhiên đưa tin trong năm 2013, đã có 99 lượt tàu cá từ Quảng Tây đến đánh bắt trái phép ở ngư trường xung quanh quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, thu lợi phi pháp 11.180 tấn thủy sản, tăng 26,16% so với năm trước.

Trùng Quang

>> Đông Nam Á quan tâm tàu tuần tra Nhật
>> Philippines sẽ nhận 10 tàu tuần tra Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.