Philippines mua thêm 3 tàu đổ bộ của Úc

14/08/2015 15:34 GMT+7

(TNO) Hải quân Philippines đang tính mua thêm 3 tàu vận tải đổ bộ hạng nặng (LCH) của hải quân Úc với mức giá chỉ mang tính tượng trưng, sau khi đã nhận 2 chiếc cùng loại được chính quyền Canberra tặng.

(TNO) Hải quân Philippines đang mua thêm 3 tàu vận tải đổ bộ hạng nặng (LCH) của hải quân Úc với mức giá chỉ mang tính tượng trưng, sau khi nhận 2 chiếc cùng loại được chính quyền Canberra tặng.

Một trong hai tàu đổ bộ Úc tặng cho Philippines neo đậu tại một vịnh ở Manila ngày 9.8 - Ảnh: Reuters
Một trong hai tàu đổ bộ Úc tặng cho Philippines neo đậu tại một vịnh ở Manila ngày 9.8
- Ảnh: Reuters

Tờ The Philippine Star ngày 14.8 dẫn lời một sĩ quan hải quân Philippines xác nhận việc mua tàu nói trên là một phần của một thỏa thuận, theo đó nước này nhận miễn phí 2 chiếc LCH lớp Balikpapan và sẽ phải trả với giá rất thấp cho 3 chiếc cùng lớp khác được hải quân Úc cho “nghỉ hưu” từ ngày 19.11.2014. Vị sĩ quan này không nói rõ mức giá rất thấp là bao nhiêu.
Trong đó, hai chiếc LCH do chính phủ Úc tặng đã được hải quân Philippines đặt tên lại thành BRP Ivatan và BRP Batac và đưa vào biên chế hôm 9.8.
Tàu đổ bộ lớp Balikpapan được quân đội Úc đưa vào biên chế từ năm 1973, với 8 chiếc, trong đó có 1 chiếc được chuyển từ lục quân sang. Những chiếc tàu này đã được nâng cấp trong giai đoạn 2000-2002 để kéo dài thời gian phục vụ hải quân Úc thêm 8 năm, theo chuyên trang IHS Jane's Defence Weekly.
Tàu LCH lớp Balikpapan dài 44,5 m, rộng hơn 10 m, độ choán nước 517 tấn, vận tốc 18,5 km/giờ, tầm hoạt động hơn 5.500 km và được trang bị 2 súng máy 12,7 mm. Tàu có thể chở 13 binh sĩ, 3 xe tăng hạng trung hoặc tương đương.
Giới chức Philippines không nói rõ thời gian nhận 3 tàu LCH nhưng tiết lộ những chiếc tàu đổ bộ này sẽ thay thế một số tàu vận tải hải quân “đang lão hóa” và ngốn không ít tiền bảo trì, theo The Philippine Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.