Phó Chủ tịch EC: 'Nga đang vẽ lại bản đồ châu Âu bằng vũ lực'

20/02/2015 09:36 GMT+7

(TNO) Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho rằng Nga đã vẽ lại bản đồ châu Âu bằng vũ lực và NATO cần thiết phải có sự hiện diện mạnh mẽ hơn tại biên giới, theo Reuters.

(TNO) Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho rằng Nga đã vẽ lại bản đồ châu Âu bằng vũ lực và NATO cần thiết phải có sự hiện diện mạnh mẽ hơn tại biên giới, theo Reuters.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Valdis Dombrovskis - Ảnh: Reuters
Tại một sự kiện được tổ chức ở London (Anh) ngày 19.2, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cựu Thủ tướng Latvia, ông Valdis Dombrovskis cho rằng: “Sự gây hấn của Nga đối với Ukraine rất đáng lo ngại cho các quốc gia vùng Baltic. Điều đó cho thấy Nga đang tìm cách vẽ lại đường biên giới của châu Âu trong thế kỷ 21 bằng vũ lực và phải lưu ý rằng Ukraine không phải quốc gia đầu tiên phải đối mặt với sự gây hấn của Nga”, theo Reuters.
Ông Dombrovskis cũng cho rằng cần phải có sự hiện diện mạnh mẽ hơn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại các quốc gia vùng Baltic như Estonia, Latvia và Litva.
Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tạo ra “mối đe dọa thực sự và hiện hữu” cho các nước vùng Baltic và NATO cần sẵn sàng cho mọi sự “gây hấn” từ phía Nga, theo Reuters.
Phản ứng trước phát biểu đó của ông Fallon, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng những bình luận đó đã vượt quá “các nguyên tắc ngoại giao”.
Những phát biểu trên đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine vẫn chưa có nhiều tiến triển tốt, mặc dù lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực nhưng các bên vẫn có những động thái làm gia tăng lo ngại thỏa thuận hòa bình bị đổ vỡ.
Các nước phương Tây vẫn liên tục cáo buộc Nga có hành động gây hấn đối với Ukraine thông qua việc hỗ trợ cho lực lượng ly khai ở miền đôg nước này. Trong khi đó, Nga nhiều lần bác mọi cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.