Tajikistan muốn Nga trả tiền thuê căn cứ

12/07/2012 21:20 GMT+7

(TNO) Tajikistan muốn Nga thanh toán ít nhất 250 triệu USD mỗi năm cho căn cứ quân sự của Nga được triển khai tại quốc gia Trung Á, báo Kommersant dẫn một nguồn tin Tajikistan cho biết ngày 12.7.

Căn cứ quân sự của Nga ở Tajikistan được mở vào năm 2004 và là căn cứ lớn nhất của Nga dành cho các lực lượng bộ binh ở nước ngoài với hơn 7.000 nhân viên quân sự đóng tại đó. Sự hiện diện của căn cứ này sẽ chấm dứt vào năm 2014, theo các thỏa thuận hiện hữu.

tajikistan muốn Nga trả tiền thuê căn cứ
Nga phải trả tiền thuê căn cứ tại Tajikistan - Ảnh: Reuters

Nguồn tin trên cho biết trong một thỏa thuận dự thảo mới về việc gia hạn sự hiện diện của căn cứ trên bao gồm 20 điều khoản, vốn “không rõ ràng và không thể chấp nhận được đối với Nga”.

Bộ Quốc phòng Nga không xác nhận, cũng không phủ nhận thông tin trên. Cơ quan này chỉ nói rằng họ vẫn chưa nhận được thỏa thuận dự thảo từ phía Tajikistan, tờ báo trên cho biết thêm.

Theo các thỏa thuận hiện có, Nga không phải trả tiền cho Tajikistan để duy trì căn cứ trên, nhưng đổi lại phải cung cấp cho nước này sự hỗ trợ về quân sự và kỹ thuật. Tuy nhiên, hình thức hỗ trợ này không được chính thức xem là một dạng thanh toán chi phí.

Trùng Quang

>> Tajikistan phóng thích 2 phi công Nga, Estonia
>> Nga trục xuất 297 người Tajikistan
>> Tajikistan: 23 binh sĩ bị sát hại dã man
>> Cựu bộ trưởng Tajikistan bị bắn chết
>> Tajikistan: Trẻ sơ sinh... giá 100 USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.