Tàu quân sự Nga đang trên đường đến Syria

10/09/2015 11:25 GMT+7

(TNO) Hai tàu quân sự Nga chở theo các thiết bị quân sự, hàng hóa đang trên đường tới Syria giữa lúc Mỹ và NATO đang tố cáo Nga tăng cường đưa quân và vũ khí đến Syria để chống lưng cho chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.

(TNO) Hai tàu quân sự Nga chở theo các thiết bị quân sự, hàng hóa đang trên đường tới Syria giữa lúc Mỹ và NATO đang tố cáo Nga tăng cường đưa quân và vũ khí đến Syria để chống lưng cho chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.
Cuộc xung đột kéo dài ở Syria đang đẩy thường dân vào cảnh khốn cùng - Ảnh: ReutersCuộc xung đột kéo dài ở Syria đang đẩy thường dân vào cảnh khốn cùng - Ảnh: Reuters
Thông tin trên do NBC News đăng tải hôm 9.9, dẫn nguồn từ giới chức Mỹ. Tuy nhiên, các nguồn tin này cho biết vẫn chưa rõ mục đích của Nga đối với 2 chuyến hàng kể trên. Trước đây, Nga vẫn gởi hàng cứu trợ nhân đạo đến Syria, nhưng hiện nay tình hình đang rất nhạy cảm sau khi Nga thừa nhận rằng chuyên gia quân sự của nước này đang có mặt ở Syria.
Giới chức Mỹ và các nhà phân tích quân sự trong những ngày qua cho rằng Nga đang chuẩn bị cơ sở hạ tầng ở Syria để đưa một đại đội đến đây, giúp đỡ chính quyền Assad chống lại các cuộc không kích.
Nga không nói rõ có bao nhiêu chuyên gia quân sự đang ở Syria, còn phía Mỹ thì nhận định hiện chỉ có dưới 100 binh sĩ Nga đang có mặt trên đất Syria, đang làm nhà di động và một trạm kiểm soát không lưu gần một đường băng ở ngoại ô thành phố cảng Latakia (Syria). "Tuy nhiên, chúng tôi được báo rằng Nga đang bước vào tiến tình can thiệp trực tiếp", Amos Gilad, cố vấn cao cấp của Bộ trưởng Quốc phòng Israel, phát biểu tại một hội thảo an ninh ở Israel hôm 8.9.
Trong khi đó, cả Mỹ và NATO đều "bày tỏ quan ngại sâu sắc" trước các tin tức về việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syia. Lãnh đạo NATO, ông Jens Stoltenberg hôm 9.9 tuyên bố rằng sự can thiệp của Nga sẽ không giúp giải quyết cuộc xung đột ở Syia.
Nga hậu thuẫn cho chính quyền của Syria trong khi Mỹ muốn lật đổ. Trong ảnh là Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Syria Bashar Assad hồi năm 2006 - Ảnh: AFPNga hậu thuẫn cho chính quyền của Syria trong khi Mỹ muốn lật đổ. Trong ảnh là Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Syria Bashar Assad hồi năm 2006 - Ảnh: AFP
Hãng truyền thông BBC đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 9.9 cũng điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, "nhấn mạnh lại quan ngại" của ông về sự can thiệp của Nga tại Syria.
Tuy nhiên, Nga vẫn tuyên bố chỉ cử chuyên gia quân sự đến Syria và đó là tất cả.
Giới phân tích thì cho rằng nếu không có sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga, chính quyền của Tổng thống Assad chẳng thể tồn tại đến ngày nay.
Chính quyền Syria đang phải vất vả chống trả các lực lượng khủng bố dính líu với al-Qaeda trong suốt 4 năm qua. Quân nổi dậy đã chiếm được một loạt thành phố, đẩy lui quân chính phủ ra khỏi cả căn cứ không quân cực kỳ quan trọng Abu al-Duhur ở tỉnh Idlib. Ít nhất 250.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến này.
Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga tại Iran tuyên bố rằng Iran đã đồng ý cho máy bay Nga bay qua không phận nước này để đến Syria. Trong cuộc điện đàm hôm 9.9, Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói với ông Lavrov rằng nếu điều đó là sự thật, "nó sẽ càng làm bạo động dữ dội hơn".
Mỹ, NATO bất đồng sâu sắc với Nga trong vấn đề Syria. Trong khi Nga hậu thuẫn và cung cấp vũ khí cho chính quyền Syria, Mỹ lại muốn lật đổ.
Chính quyền Đức và Pháp trước đó cũng đã lên tiếng chống lại sự leo thang quân sự ở Syria có liên quan đến Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.