Tiêm kích siêu đắt F-35 không 'dỏm' như bị chỉ trích

02/07/2015 18:37 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc vừa "phản công" lại những chỉ trích cho rằng tiêm kích tàng hình F -35, máy bay siêu tối tân, siêu đắt, còn thua một chiếc F-16 cũ kỹ khi không chiến với nhau.

(TNO) Lầu Năm Góc vừa "phản công" lại những chỉ trích cho rằng F -35, cỗ máy bay chiến đấu siêu tối tân, siêu đắt, còn thua một chiếc F-16 cũ kỹ khi không chiến với nhau.

F-35 là một trong những món vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ - Ảnh: Reuters
Chẳng có lý do gì mà ngồi trong F-35!
Phản ứng của Phòng chương trình F-35 (trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ) là để "đập" lại những lời chê bai te tua của viên phi công hồi tháng 1 qua từng lái một chiếc F-35 thử nghiệm để không chiến với một chiếc F-16. F-16 là một trong những loại chiến đấu cơ mà F-35 sẽ thay thế.
Trong báo cáo nội bộ dài tới 5 trang, viên phi công cho rằng loại máy bay chiến đấu thế hệ mới F-35, cũng là một trong những món vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử Mỹ, không thể sánh bằng một chiếc F-16 già cỗi khi không chiến với nhau. Theo phi công này, cỗ máy mang đơn giá 138 triệu USD không đưa được chiếc F-16 vào tầm ngắm, cũng không né được vũ khí của F-16, độ linh hoạt rất thấp.
Ông cũng chê cái mũ bay dành cho phi công trị giá đến nửa triệu USD mà nhà sản xuất F-35 từng "ca" tới mây xanh. Ông bảo nó quá cồng kềnh so với buồng lái chật hẹp, rất khó cho phi công để quay đầu nhìn phía sau cũng như ngước nhìn lên trên, từ đó khiến chiếc F-35 dễ dàng bị kẻ thù từ phía sau và trên cao tấn công.
Ông kết luận chiếc F-35 thua kém đủ điều và chẳng có lý do gì để ngồi trong cỗ máy siêu đắt đó mà chiến đấu.
Dù nhận được những tràng pháo tay vang dội ở bề nổi, F-35 vẫn ngụp lặn với hết trục trặc này đến trục trặc khác trong quá trình phát triển và thử nghiệm - Ảnh: Reuters
Trang FlightGlobal cho biết viên phi công được chọn bay thử nghiệm kể trên đã có kinh nghiệm bay với các loại chiến đấu cơ F-15E, F-16 và F/A-18F.
Chưa gắn "đồ chơi"
Hãng tin ABC News dẫn nội dung email mà ông DellaVedova, phát ngôn viên của Phòng chương trình F-35 gởi cho cánh nhà báo để "phản công". Ông DellaVedova lập luận rằng chiếc F-35 được thử nghiệm trong phi vụ kể trên là với mục đích thử khả năng bay, không được trang bị hàng loạt "món đồ chơi" mà máy bay chiến đấu luôn mang theo mình, chẳng hạn chưa gắn các thiết bị cảm biến "cho phép chiếc F-35 nhìn thấy kẻ thù từ rất lâu trước khi kẻ thù phát hiện ra nó".
Ông DellaVedova giải thích chiếc F-35 thử nghiệm chưa khoác lớp áo mà những chiếc F-35 khi đi vào hoạt động chính thức sẽ được mặc, giúp nó "tàng hình" trước hệ thống radar của đối thủ. Ngoài ra, theo lời ông ta, cỗ máy chiến đấu thế hệ mới đã đem thử nghiệm là chưa được trang bị các loại vũ khí và phần mềm khiến nó trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều so với chiếc thử nghiệm.
Vẫn có khách hàng
Tuy nhiên, không có một bào chữa nào về khả năng chiến đấu giáp lá cà của F-35 được đưa ra. Trong khi đó, đây là bất lợi bị viên phi công thử nghiệm chỉ trích nhiều nhất khi đánh giá về khả năng của cỗ máy được cho là siêu tối tân này.
Hai chiếc F-35 giữa trời - Ảnh: Reuters
Ông DellaVedova chỉ đơn giản phát biểu: "Công nghệ của F-35 được thiết kế để giao chiến, bắn và tiêu diệt kẻ thù từ khoảng cách xa, không cần thiết cho tình huống giáp lá cà".
Ông giải thích F-35 chủ yếu sẽ tấn công mục tiêu trên mặt đất, còn chuyện không chiến giữa trời là nhiệm vụ của một "ông bạn thế hệ mới" của F-35 là F-22 Raptor đã ra đời trước đó.
Tuy nhiên, ABC News cho biết trong một email sau đó với hãng này, DellaVedova bảo rằng nhận định của viên phi công kể trên "là khởi điểm của những gì mà các kỹ sư và nhà thiết kế phần mềm cần phải đưa ra giải pháp trong tương lai". Ông giải thích F-35 vẫn đang trong giai đoạn cải tiến và "F-35 của ngày hôm nay không phải là F-35 của vài năm tới".
Bất chấp tuyên bố của DellaVedova, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ - một trong số những khách hàng của F-35, dự kiến sẽ nhận chiếc F-35 đầu tiên của lực lượng này ngay trong mùa hè năm nay.
Được biết chi phí cho tổng chương trình phát triển F-35 lên đến 339 tỉ USD. Nó cũng chào đời cực kỳ trì trệ: lẽ ra theo kế hoạch F-35 đã được đưa vào sử dụng từ cách đây 3 năm.
Tính đến nay, 12 nước đã hứa mua F-35 để thay thế hàng loạt máy bay chiến đấu khác nhau, và nhà sản xuất Lockheed Martin mong đợi có thể "đẻ" đến 3.000 đứa con mang nhãn hiệu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.