Tiêm kích Su-30 Ấn Độ có thể giáng đòn hạt nhân vào Trung Quốc

29/04/2015 12:12 GMT+7

(TNO) Quân đội Ấn Độ đã có trong tay chiến đấu cơ Su-30MKI được nâng cấp để mang tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos có thể mang đầu đạn hạt nhân, gia tăng khả năng tấn công nội địa các nước đang có tranh chấp lãnh thổ là Trung Quốc và Pakistan .

(TNO) Quân đội Ấn Độ đã có trong tay chiến đấu cơ Su-30MKI được nâng cấp để mang tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Điều này mở ra cho New Dehli khả năng tấn công sâu bên trong các nước đang có tranh chấp lãnh thổ là Trung Quốc và Pakistan, theo Russia & India Report.

Chiến đấu cơ Su-30MKI của Ấn Độ - Ảnh: AFP

Bộ chỉ huy các lực lượng chiến lược ba quân chủng (SFC) Ấn Độ bắt đầu được giao 42 chiếc Su-30MKI được cải tiến để mang BrahMos, loại tên lửa hành trình siêu thanh do Ấn Độ và Nga hợp tác sản xuất, theo Russia & India Report, một trang tin hợp tác giữa nhật báo The Economics Times (Ấn Độ) và Rossiyskaya Gazeta (Nga).

SFC được thành lập năm 2003 để quản lý và điều hành kho vũ khí hạt nhân của Ấn Độ. 

Russia & India Report bình luận Su-30MKI và BrahMos, nếu tính riêng, đều đã là loại vũ khí mạnh, và khi kết hợp mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 được đánh giá là đáng gờm nhất thế giới này với loại tên lửa hành trình có sức công phá lớn, sức tấn công của quân đội Ấn Độ sẽ tăng đáng kể.

Được sản xuất bởi tập đoàn Sukhoi (Nga), chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi Su-30MKI dự kiến sẽ là lực lượng chủ chốt của Không quân Ấn Độ từ năm 2020 trở đi, theo Russia & India Report.

Ấn Độ hiện có khoảng 200 chiếc Su-30MKI và đang lên kế hoạch sắm thêm 82 chiếc nữa.

Trong khi đó, BrahMos do Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển, là loại tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới, với tốc độ bay tối đa là Mach 3, tương đương 3.675 km/giờ.

“Với tốc độ hơn 3.000 km/giờ, theo lý thuyết là nhanh hơn cả một viên đạn, BrahMos lao vào mục tiêu với một động năng cực lớn. Trong các đợt thử nghiệm, BrahMos thường cắt đôi các tàu chiến và phá hủy các mục tiêu trên bộ thành những mảnh vụn”, Russia & India Report cho hay.

Trang tin này còn đánh giá rằng việc kết hợp với Su-30 sẽ càng làm tăng độ hủy diệt của BrahMos.

“Tốc độ cao của Su-30MKI sẽ trợ thêm lực cho việc việc phóng đi tên lửa (BrahMos), đồng thời khả năng của loại chiến đấu cơ này xuyên qua các hệ thống phòng không sẽ giúp phi công có cơ hội lớn hơn để bắn tên lửa vào mục tiêu cần diệt”, Russia & India Report nhận định.

Riêng tầm hoạt động của Su-30MKI là 1.800 km, trong khi tên lửa BrahMos có thể bắn đến các mục tiêu nằm cách xa gần 300 km. Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc Su-30MKI cải tiến để mang BrahMos sẽ cho phép Ấn Độ có khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân sâu trong lòng các quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ với nước này là Trung Quốc và Pakistan, theo Russia & India Report.

Được biết, kế hoạch cải tiến Su-30MKI để mang BrahMos được đề xuất hồi năm 2010, thời điểm SFC đề nghị được cấp 2 phi đội Su-30MKI. Sang năm 2012, nội các Ấn Độ thông qua dự án cải tiến 42 chiếc Su-30MKI để mang 216 tên lửa BrahMos.

Những chiếc Su-30MKI cải tiến đã được trao cho SFC hồi tháng 2 và được cho là đã được thử nghiệm hồi tháng 3, theo tờ National Interest (Mỹ).

Việc sản xuất những chiếc Su-30MKI cải tiến tiếp theo đã được tiến hành, nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm SFC sẽ được nhận số máy bay còn lại.

Ấn Độ được cho là cũng đang thử nghiệm tên lửa đạn đạo Agni-V có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn lên đến 5.000 km. Một khi đưa Agni-V vào sử dụng, New Dehli lần đầu tiên sẽ có thể tấn công đến bất kỳ khu vực nào của Trung Quốc, theo National Interest.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.