Tình báo Thụy Điển: 1/3 nhà ngoại giao Nga là gián điệp

19/03/2015 06:17 GMT+7

(TNO) Một trong số ba nhà ngoại gia Nga ở Đại sứ quán Nga tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển là gián điệp, cơ quan tình báo Thụy Điển Saepo ngày 18.3 cho biết.

(TNO) Một trong số ba nhà ngoại gia Nga ở Đại sứ quán Nga tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển là gián điệp, cơ quan tình báo Thụy Điển Saepo ngày 18.3 cho biết.

Ảnh minh họa cảnh sát Thụy Điển - Ảnh: Reuters
 
“1/3 trong số nhân viên Đại sứ quán Nga không thật sự là những nhà ngoại giao, họ là những nhân viên tình báo (gián điệp)”, nhà phân tích chính về chống gián điệp của Saepo, ông Wilhelm Unge nói với các phóng viên khi Saepo công bố bản báo cáo an ninh thường niên, theo AFP.
Nhân viên của Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga (SVR), cơ quan tình báo quân đội Nga GRU và cơ quan An ninh Liên bang Nga FSB đều hiện diện ở Thụy Điển, ông Unge nói, nhưng không công bố con số cụ thể.
Ông Unge cho hay gián điệp thời hiện đại “được học cao, thường trẻ tuổi hơn so với gián điệp thời Liên Xô và họ liên kết với nhau”.
Theo ông Unge, sự hiện diện của gián điệp Nga ở Thụy Điển là nhằm thu thập thông tin về những công nghệ quân sự tân tiến và “chuẩn bị có những chiến dịch quân sự chống lại Thụy Điển”.
Hồi tháng 10.2014, cuộc tìm kiếm tàu ngầm nghi là của Nga ở ngoài khơi thủ đô Stockholm kéo dài một tuần bị hủy mặc cho nhiều người dân Thụy Điển báo cáo họ nhiều lần nhiều thấy những tàu ngầm lạ này.
Thụy Điển huy động hàng loạt tàu chiến, trực thăng truy tìm tàu ngầm nghi của Nga, làm sống dậy ký ức người dân Thụy Điển thời Chiến tranh lạnh, khi đó tàu ngầm nghi của Liên Xô chơi trò “mèo vờn chuột” dọc theo bờ biển Thụy Điển.
Ngoài ra, hàng loạt máy bay Nga được cho là xâm phạm không phận Thụy Điển nhiều lần vào năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.