Tổng thống Obama ra lệnh cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria

06/10/2015 11:35 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập tại Syria nhằm gây áp lực lên IS tại thành phố Raqqa phía bắc Syria.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập tại Syria nhằm gây áp lực lên tổ chức cực đoan IS tại thành phố Raqqa phía bắc Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria - Ảnh: AFPTổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria - Ảnh: AFP
Hai quan chức cấp cao chính quyền Obama cho biết việc phê chuẩn đã được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ ngày 1.10, theo CNN ngày 6.10.
Theo New York Times, Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc cung cấp trực tiếp đạn dược và có thể là một số loại vũ khí cho phe đối lập Syria. Ông cũng tán thành ý định tăng cường chiến dịch không kích từ căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù chi tiết kế hoạch vẫn cần được chuẩn bị nhiều.
Các biện pháp này sẽ gia tăng khả năng cho từ 3.000-5.000 tay súng Ả Rập tại Syria, tham gia cùng 20.000 tay súng người Kurd trong một chiến dịch tấn công thành trì của IS tại Raqqa. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của hàng chục máy bay chiến đấu của liên quân. Ngoài ra, lực lượng đối lập tại Syria sẽ phong tỏa khu vực quan trọng dài khoảng 96 km dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cắt đường tiếp tế của IS.
Kế hoạch giúp đỡ người Kurd và các tay súng Ả Rập tiến công vè Raqqa không nhằm chiếm thành phố này mà chỉ để cách ly Raqqa khỏi các tuyến đường đi lại và tiếp tế của IS tại phía đông bắc và tây bắc thành phố.
Theo kế hoạch, không lực liên quân tại căn cứ Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng sẽ được mở rộng. Nhiều máy bay của các nước sẽ được triển khai thêm tại đây, theo New York Times. Bằng cách này, chính quyền Mỹ có thể bảo vệ lực lượng nổi dậy và có thể hạn chế các chiến dịch của Nga, theo các quan chức Mỹ và châu Âu.
Nga nói rằng các hành động quân sự của nước này tại Syria chủ yếu nhằm vào khủng bố IS, trong khi Mỹ cho rằng Nga nhắm vào phe nổi dậy - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama trong tuần qua đã nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ tiếp tục giúp đỡ lực lượng đối lập tại Syria khi Nga nhúng tay vào cuộc chiến tại đây, theo CNN.
Các đánh giá của Mỹ cho rằng các hành động của Nga tại Syria chủ yếu nhắm vào lực lượng nổi dậy hơn là IS. Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã triển khai nhiều khẩu pháo cùng 4 giàn phóng tên lửa BM-30 và bộ binh nhằm đối phó với phe nổi dậy. Tất cả các loại vũ khí này được cho là có độ chính xác cao. Nhiều tuần trước, Nga đã đưa các khẩu pháo đến cảng Latakia. Mỹ lúc đầu tưởng rằng mục đích nhằm bảo vệ cảng này, nhưng những động thái mới nhất cho thấy Nga có thể tiến hành các cuộc tấn công trên bộ trong vài ngày tới.
Các vũ khí trên được bố trí giữa tỉnh Homs và Idlib, chưa rõ nơi sẽ diễn ra các cuộc pháo kích. Các quan chức Mỹ cũng nói rằng Nga đã đưa thiết bị gây nhiễu điện tử đến Syria. Các thiết bị này có thể được đặt trên xe tải hoặc máy bay, có thể giúp Nga gây nhiễu sóng máy bay liên quân của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.