Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 3?

25/10/2012 10:54 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục công việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới sau hai vụ thử vào năm 2006 và 2009, theo Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

Phát biểu trong cuộc họp với báo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm 24.10, ông Kim nói: “Thực tế, CHDCND Triều Tiên đã chuẩn bị cho chuyện này trong một thời gian khá lâu”.

Ông Kim tán thành những nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán sáu bên về việc ngưng chương trình vũ khí hạt nhân và mô tả chế độ mới dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un "khá ổn định".

Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 3?
 Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin (phải) và người đồng cấp Leon Panetta trong cuộc họp báo hôm 24.10 - Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo này đã cố gắng tiến hành các cải cách kinh tế song hiệu quả vẫn chưa rõ rệt, theo ông Kim.

“Ông ta dường như đang tiến hành những nỗ lực nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân song khả năng thành công… vẫn chưa được nhìn thấy”, theo hãng AFP trích phát biểu của ông Kim.

Tuy nhiên, ông Kim Jong-un dường như cũng theo bước người cha quá cố Kim Jong-il trong việc ưu tiên chính sách “tiên quân”, trước khi cố gắng thỏa mãn nhu cầu của dân chúng.

Tuổi trẻ của nhà lãnh đạo này cũng là một yếu tố cần được xét đến, theo ông Kim.

“Ông ấy vẫn còn trẻ, nghĩa là ông ấy có thể hung hăng hơn những người già, vì ông ấy vẫn còn trẻ”, ông Kim nói.

Trong khi đó, ông Panetta, cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) nói cách hành xử của ông Kim Jong-un vẫn còn là một bí ẩn đối với Mỹ.

“Chúng tôi vẫn chưa biết ông ấy sẽ đơn giản đi theo bước chân của người cha hay ông ấy đại diện cho một kiểu lãnh đạo khác cho tương lai”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

Ông Panetta lên án lập trường “gây hấn” của CHDCND Triều Tiên và nói Washington đã tái khẳng định “những cam kết vững chắc với an ninh trên bán đảo Triều Tiên bằng cách duy trì các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc ở mức độ hiện tại”.

Mỹ vẫn giữ lại 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc cùng hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực và “chiếc ô hạt nhân” trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công từ CHDCND Triều Tiên.

Sơn Duân

>> Triều Tiên tử hình Thứ trưởng Quốc phòng?
>> Hàn Quốc ngăn cản rải truyền đơn chống Triều Tiên
>> Trung Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên - Hàn Quốc kiềm chế
>> Hai miền Triều Tiên lại căng thẳng
>> Triều Tiên "thề" tấn công nếu Hàn Quốc rải truyền đơn
>> Tổng thống Hàn Quốc thị sát đảo tiền tiêu gần biên giới Triều Tiên
>> Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên bị giáng cấp?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.