Triều Tiên dọa tấn công đảo Yeonpyeong

22/11/2012 12:25 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ lặp lại cuộc pháo kích vào hòn đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc giữa lúc Seoul chuẩn bị tổ chức kỷ niệm vụ tấn công khiến bốn người thiệt mạng.

(TNO) CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ lặp lại cuộc pháo kích vào hòn đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc giữa lúc Seoul chuẩn bị tổ chức kỷ niệm vụ tấn công khiến bốn người thiệt mạng.

Theo AFP, Hàn Quốc có kế hoạch tổ chức một số sự kiện kỷ niệm trên đảo Yeonpyeong trong vài ngày tới và sẽ tiến hành cuộc tập trận tại khu vực vào ngày 23.11.

“Hoạt động kỷ niệm trên đảo Yeonpyeong sẽ dẫn đến một thảm họa Yeonpyeong thứ hai”, hãng tin chính thức của CHDCND Triều Tiên KCNA dẫn lời một người phát ngôn của quân đội nước này vào hôm nay, 22.11.

Vụ nã pháo đảo Yeonpyeong vào ngày 23.11.2010 khiến hai lính thủy đánh bộ Hàn Quốc cùng hai dân thường thiệt mạng trong vụ đụng độ thuộc dạng nghiêm trọng nhất giữa hai nước kể từ cuộc chiến Triều Tiên từ năm 1950 đến 1953.

CHDCND Triều Tiên nói cuộc tấn công nhằm trả đũa vụ tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc khiến đạn pháo rơi vào vùng biển của họ, theo tố giác của Bình Nhưỡng.

Các binh sĩ Hàn Quốc đã đáp trả bằng hỏa lực đại bác và chính phủ nước này đã nhóm họp tại phòng chiến tranh dưới lòng đất, làm dấy lên những lo ngại rằng tình hình có thể leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện.

Người phát ngôn của CHDCND Triều Tiên nói kế hoạch kỷ niệm vụ nã pháo của Hàn Quốc là một “trò hề lố lăng”.

Theo ông này, điều hối tiếc duy nhất của CHDCND Triều Tiên là quân đội không tận dụng cơ hội cách đây hai năm để “dìm toàn bộ đảo Yeonpyeong xuống đáy biển”.

Hàn Quốc đã nhấn mạnh cuộc tập trận quân sự hôm 23.11 sẽ không bao gồm việc bắn đạn thật.

Vào tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bất ngờ thị sát đảo Yeonpyeong và phát biểu với các binh sĩ về nhu cầu bảo vệ biên giới trên biển “cho đến người cuối cùng”.

Theo AFP, Seoul đang lo ngại CHDCND Triều Tiên sẽ tìm cách kích động đối đầu trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào ngày 19.12.

Sơn Duân

>> CHDCND Triều Tiên “thử động cơ tên lửa”
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm
>> Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân?
>> Đệ nhất phu nhân Triều Tiên tái xuất
>> Truyền đơn tiếp tục bay sang CHDCND Triều Tiên
>> Các nhà hoạt động Hàn Quốc thả truyền đơn vào Triều Tiên
>> Tàu Triều Tiên xâm phạm vùng biển Hàn Quốc
>> Hai miền Triều Tiên lại căng thẳng
>> Bán đảo Triều Tiên trước nguy cơ bom đạn
>> Triều Tiên "thề" tấn công nếu Hàn Quốc rải truyền đơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.