Triều Tiên sẵn sàng triển khai 130 tàu đệm khí đổ bộ?

22/10/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) hôm nay 22.10 cảnh báo CHDCND Triều Tiên có khoảng 130 tàu đệm khí đổ bộ có thể triển khai bất kỳ lúc nào.

Triều Tiên sẵn sàng triển khai 130 tàu đệm khí đổ bộ xâm nhập Hàn Quốc?
Binh sĩ Triều Tiên trong một đợt diễn tập đổ bộ liên quan đến tàu đệm khí - Ảnh: AFP

Yonhap dẫn thông cáo từ JCS nói rõ Triều Tiên có 70 tàu đệm khí đổ bộ có thể triển khai bất kỳ lúc nào ở bờ biển phía tây và 60 chiếc cùng loại ở bờ biển phía đông tại bốn căn cứ tàu đệm khí của nước này.

Loại tàu đệm khí trên có thể chở 40 biệt kích, với vận tốc tới 96 km/giờ, có thể đưa biệt kích đến các đảo tiền tiêu của Hàn Quốc chưa tới một giờ.

JCS chỉ ra rằng căn cứ Goampo ở tỉnh Nam Hwanghae của Triều Tiên, được xây đầu năm 2012, chỉ cách đảo tiền tiêu Baengnyeong của Hàn Quốc 50 km và biên giới biển liên Triều phía tây 40 km.

Hồi tháng 3.2013, khi căng thẳng liên Triều dâng cao, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm các căn cứ tàu đệm khí trên và quan sát binh sĩ ở đó diễn tập đổ bộ.

Theo giới chức Hàn Quốc, binh sĩ Triều Tiên thường diễn tập đổ bộ bằng tàu đệm khí nhằm nâng cao khả năng vượt biên giới biển liên Triều để nhanh chóng chiếm các đảo tiền tiêu của miền Nam trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Nghị sĩ Chung Hee-soo của đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đã nêu quan ngại về khả năng xâm nhập thông qua đường biển của Triều Tiên và kêu gọi các lực lượng vũ trang Hàn Quốc theo dõi sát sao các động thái quân sự của Bình Nhưỡng.

Văn Khoa

>> Chế tạo thành công mô hình tàu đệm khí
>> Iran sản xuất tàu đệm khí phóng tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.