Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?

12/09/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Một bức ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy dường như CHDCND Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng plutonium ở cơ sở hạt nhân Yongbyon.

(TNO) Một bức ảnh chụp từ vệ tinh mới đây gợi ý rằng CHDCND Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng plutonium ở cơ sở hạt nhân Yongbyon, theo một viện nghiên cứu của Mỹ hôm 11.9.

Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?
 Cơ sở hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Lò phản ứng có công suất 5 megawatt tại Yongbyon đã bị đóng cửa vào năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ hạt nhân.

Vào tháng 4, CHDCND Triều Tiên đã thông báo sẽ tái khởi động lò phản ứng giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, kể từ đó, Bình Nhưỡng đã xuống giọng và bắt đầu nối lại các kênh ngoại giao với Hàn Quốc.

Hình ảnh về lò phản ứng được xuất bản trên website 38 North của Viện Mỹ - Hàn thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế cao cấp thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ). Trong hình, làn hơi trắng được nhìn thấy bốc lên từ một tòa nhà cạnh lò phản ứng.

Màu sắc và thể tích của đám hơi nước cho thấy hệ thống phát điện đang sẵn sàng hoạt động. Điều này gợi ý rằng lò phản ứng đang hoặc chuẩn bị hoạt động.

Lò phản ứng nói trên có thể sử dụng để sản xuất điện và sản xuất nguyên liệu vũ khí hạt nhân.

Ông Joel Wit, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và là người quản lý trang 38 North, cho biết: “Một lò phản ứng đang hoạt động sẽ cho phép Bình Nhưỡng nối lại lại việc sản xuất plutonium, dù trên qui mô nhỏ, song sẽ cho phép họ dần dần mở rộng kho bom hạt nhân”.

Theo hãng AP, diễn biến này có thể gia tăng áp lực buộc Washington phải tái khởi động cuộc thương thuyết giải trừ hạt nhân để đổi lấy viện trợ với Bình Nhưỡng, vốn bị gián đoạn từ năm 2009.

Mỹ yêu cầu CHDCND Triều Tiên trước hết phải tái cam kết về các thỏa thuận phi hạt nhân hóa trong quá khứ trong khi Bình Nhưỡng khăng khăng rằng họ phải được công nhận là một quốc gia hạt nhân trong các cuộc thương thuyết giải trừ vũ khí.

CHDCND Triều Tiên cũng có thể đang tăng gấp đôi quy mô của nhà máy làm giàu uranium và mở rộng bãi phóng tên lửa chính ở bờ biển phía tây, gần Trung Quốc.

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành ba vụ thử hạt nhân dưới lòng đất từ năm 2006. Vụ mới nhất vào tháng 2 năm nay đã làm phát sinh các lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Sơn Duân

>> Mỹ tấn công Syria để ngăn chặn Triều Tiên dùng vũ khí hóa học?
>> Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có con gái
>> Hàn, Mỹ ứng phó hạt nhân Triều Tiên
>> Mỹ, Hàn Quốc tính kế ngăn chặn vũ khí hạt nhân Triều Tiên
>> Triều Tiên hủy chuyến thăm của đặc phái viên Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.