Trộm máy bay dân sự Libya để tấn công khủng bố như vụ 11.9

03/09/2014 16:39 GMT+7

(TNO) Những tay súng Hồi giáo cực đoan đã trộm hàng loạt máy bay dân sự ở Libya hồi tháng 8.2014. Các cơ quan tình báo phương Tây cảnh báo các tay súng này sẽ dùng những máy bay dân sự này tiến hành tấn công khủng bố, như kiểu 11.9, ở khắp Bắc Phi trong tháng 9 này.

 
Một máy bay bị hư hại sau một vụ tấn công ở sân bay Tripoli - Ảnh: Reuters

Các báo cáo tình báo về những chiếc máy bay dân sự bị trộm đã được chuyển cho chính phủ Mỹ trong vòng hai tuần qua, bao gồm một lời cảnh báo, theo đó một trong số các máy bay dân sự này sẽ được dùng để tấn công khủng bố trong tháng 9.2014, theo trang tin Mỹ The Washington Free Beacon ngày 2.9.

Đây cũng là thời điểm kỷ niệm vụ tấn công khủng bố 11.9.2001 ở Mỹ. Khi đó, 2 máy bay bị cướp bởi các phần tử khủng bố đã đâm vào Trung tâm Thương mại Thế giới (World Trade Center) ở thành phố New York, khiến 3.000 người thiệt mạng.

“Có rất nhiều máy bay dân sự bị trộm ở Libya. Chúng tôi phát hiện điều gì có thể xảy ra với những chiến máy bay bị cướp này vào ngày 11.9 sắp tới”, một quan chức tình báo giấu tên Mỹ cho biết.

Các tay súng Hồi giáo cực đoan đã tấn công và kiểm soát sân bay quốc tế ở thủ đô Tripoli, Lybia hồi cuối tháng 8.2014.

Đài truyền hình Al Jazeera (trụ sở Qatar) hồi cuối tháng 8.2014 từng đưa tin, báo cáo tình báo các nước phương Tây đã cảnh báo mối đe dọa tấn công khủng bố trong khu vực và các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể dùng 11 máy bay dân sự trộm được ở sân bay Tripoli để tiến hành tấn công khủng bố tựa như kịch bản vụ 11.9.

Chính quyền Tunisia và Ai Cập cũng đã ngừng tiếp nhận một số chuyến bay dân sự từ Libya vì lo ngại các máy bay dân sự từ Libya được dùng để tấn công khủng bố.

Lực lượng quân đội ở Bắc Phi, bao gồm Ma Rốc, Algeria, Tunisia, và Ai Cập đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi nhận được các báo cáo tình báo về những máy bay dân sự bị trộm ở Libya.

Các quan chức chống khủng bố Mỹ cho biết Libya có thể sẽ trở thành một thiên đường an toàn cho các phần tử khủng bố ẩn náu nếu đất nước này bị các phần tử Hồi giáo cực đoan kiểm soát hoàn toàn.

Chính quyền Libya ngày 31.8 tuyên bố họ đã không còn kiểm soát thủ đô Tripoli. “Chúng tôi tuyên bố phần lớn các bộ ngành, cơ quan chính phủ ở thủ đô Tripoli không còn nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”, theo thông cáo của chính quyền Libya.

Quốc hội Libya vào tháng 8.2014 còn tuyên bố cả hai nhóm Hồi giáo cực đoan Ansar al Sharia và “Bình minh Libya” là các tổ chức khủng bố đang âm mưu lật đổ chính quyền nước này.

Chuyên gia chống khủng bố Mỹ Michael Rubin nhận định rằng những máy bay dân sự rơi vào tay các phần tử khủng bố có thể trở thành các loại vũ khí “ghê gớm” chết người.

Các lực lượng quân sự khó lòng mà dùng tên lửa bắn hạ một máy bay dân sự và mỗi một máy bay dân sự bị các phần tử khủng bố kiểm soát có thể khiến trên 1.000 thường dân thiệt mạng chỉ trong một vụ tấn công, ông Rubin cho biết.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 27.8 tuyên bố các kế hoạch áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào các tay súng Hồi giáo cực đoan và phần tử khủng bố có liên hệ với al-Qaeda ở Libya.

Phúc Duy

>> ISIL âm mưu tấn công khủng bố nước Mỹ như kiểu 11.9?
>> Máy bay mất tích bị cướp theo kiểu 11.9?
>> Tổng thống Obama thừa nhận CIA ‘có tra tấn một số người’ sau vụ 11.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.