Trung Quốc có hàng trăm tên lửa mang đầu đạn hạt nhân?

03/11/2014 15:15 GMT+7

(TNO) Trang tin quốc phòng Mỹ Strategy Page cho biết Trung Quốc ước tính sở hữu hàng trăm tên lửa có thể mang theo đầu đạn hạt nhân, trong đó có những tên lửa bắn được đến Mỹ.


Ảnh minh họa tên lửa Hongqi-2 trong Bảo tàng Quân đội Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Strategy Page cho biết Trung Quốc ước tính sở hữu 400 tên lửa với khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 2.11.

Tuy nhiên, trong số những tên lửa này chỉ có DF-5, DF-31A/B và DF-41 có thể bắn trúng các mục tiêu ở Mỹ.

Mặc dù chúng có khả năng đánh trúng các mục tiêu ở Mỹ, nhưng chỉ có một số ít có thể hoạt động được bởi vì chúng gặp nhiều sự cố về mặt bảo dưỡng và độ tin cậy, theo Strategy Page.

Và hầu hết các tên lửa đạn đạo của Trung Quốc là những loại tên lửa chiến lược như DF-21. DF-21 có khả năng đánh trúng các mục tiêu ở Nga và Ấn Độ.

Mỹ tuyên bố họ có khả năng đánh chặn gần như tất cả những tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-5 bắn từ Trung Quốc, mặc dù Bắc Kinh nói tên lửa này không nhằm vào bất kỳ nước nào.

Trong khi tên lửa DF-26C đang được phát triển để thay thế DF-21 cũ kỹ, Trung Quốc đang thiết kế các tên lửa mới như DF-31A/B và DF-41 để thay thế DF-5.

Với tầm bắn 15.000 km, tên lửa DF-41 có thể được dùng để tấn công bất kỳ mục tiêu nào ở Mỹ. Nó có thể được bắn từ một bệ phóng di động (đặt trên xe tải chuyên dụng).

Strategy Page nhận định DF-41 có sức mạnh tương tự như tên lửa liên lục địa Minuteman III của Mỹ. Nhưng quân đội Trung Quốc còn phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể triển khai DF-41 vì nó vẫn đang được phát triển.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết DF-31B sẽ sớm được đưa vào sử dụng bởi vì nó chỉ là phiên bản nâng cấp của DF-31A.

Trung Quốc đã thử nghiệm tên lửa DF-31B vào ngày 2.9 năm nay và Strategy Page cho rằng tên lửa này là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền an ninh nước Mỹ.

Phúc Duy

>> Triều Tiên hạ thủy hạ tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo
>> Tên lửa đẩy của Mỹ phát nổ do xài động cơ cũ của Liên Xô
>> Trung Quốc sẽ sắm 5.000 tên lửa không đối không của Nga
>> Triều Tiên nghiên cứu tên lửa bắn từ tàu hải quân
>> Tên lửa nổ khi vừa phóng tại sân bay vũ trụ NASA
>> Đức cảnh báo IS dùng tên lửa bắn hạ máy bay dân sự
>> Lockheed Martin kết hợp nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo tên lửa cho F-35
>> Đài Loan thử nghiệm tên lửa bắn từ tàu ngầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.