Trung Quốc có tên lửa đạn đạo liên lục địa

20/12/2013 13:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc vừa tiến hành thử nghiệm lần thứ 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong-41 (DF-41), được cho là có thể đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ.

Cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) DF-41 lần 2 diễn ra tại trung tâm phóng tên lửa Ngũ Trại ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc vào ngày 13.12, sau cuộc thử nghiệm lần đầu hồi tháng 7.2012, theo trang tin Washington Free Beacon (WFB) ngày 19.12.

WFB cho hay với tầm bắn 12.000 - 14.000 km, DF-41 được xem là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nền an ninh quốc gia Mỹ.

Các nhà quan sát Mỹ cho rằng DF-41 có thể mang nhiều loại đầu đạn với khả năng tấn công bất ngờ, phá hủy kho vũ khí của địch, làm hạn chế khả năng trả đũa của đối phương.

Theo WFB, Lầu Năm Góc (Mỹ) vẫn chưa có bình luận chính thức về cuộc thử nghiệm DF-41 lần 2, nhưng bản báo cáo Trung tâm Tình báo Không gian và Hàng không Quốc gia của Không quân Mỹ (NASCI) hồi tháng 5.2013 có mô tả chi tiết việc phát triển DF-41 của Trung Quốc.

Nhấn mạnh nguy cơ DF-41 có thể đe dọa nền an ninh Mỹ, NASCI cho rằng Quân đoàn Pháo binh số 2 Trung Quốc, tức lực lượng tên lửa chiến lược, mở rộng lực lượng và tăng cường số lượng tên lửa.

Ông Richard Fisher, chuyên gia nghiên cứu về quân đội Trung Quốc, thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế (Mỹ), nghiên cứu các website về quốc phòng Trung Quốc cho rằng quân đoàn Pháo binh số 2 đã triển khai chiếc xe 18 bánh làm bệ phóng tên lửa di động cho DF-41.

Ông Larry Wortzel, Ủy viên thuộc Ủy ban Nghiên cứu An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung của Chính phủ Mỹ, cho rằng mỗi DF-41 có thể được trang bị 10 đầu đạn hạt nhân.

Theo nhận định của ông Fisher, Trung Quốc có khả năng tăng cường số đầu đạn các loại lên 120-140 cho mỗi một DF-41.

Ông Fisher cho biết thêm kế hoạch cắt giảm các đầu đạn chiến lược trang bị cho các tên lửa của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện nay là đáng quan ngại, bởi vì Trung Quốc tăng cường số lượng đầu đạn ở mức độ có thể đe dọa Mỹ, theo WFB.

Phúc Duy

>> Báo Nga: Trung Quốc có tên lửa siêu thanh diệt tàu sân bay Mỹ
>> Tàu sân bay Mỹ ‘ngán’ tên lửa chống hạm Trung Quốc?
>> Trung Quốc “chưa thể triển khai vũ khí chiến lược”
>> Trung Quốc phát triển "siêu tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.