Trung Quốc có thể đưa máy bay ném bom chiến lược tới Đá Chữ Thập

31/07/2015 22:59 GMT+7

(TNO) Đường băng dài 3.000 m do Trung Quốc xây phi pháp ở Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN là đường băng duy nhất đủ lớn cho máy bay ném bom chiến lược hoạt động, theo CSIS.

(TNO) Đường băng dài 3.000 m do Trung Quốc xây phi pháp ở Đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN là đường băng duy nhất đủ lớn cho máy bay ném bom chiến lược hoạt động.

Đường băng phi pháp do Trung Quốc xây trái phép ở Đá Chữ Thập đã hoàn tất, đủ sức cho máy bay ném bom chiến lược cất/hạ cánh- Ảnh: Digital Globe
Đó là cảnh báo do Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ) đưa ra trong bài phân tích mới về đường băng nói trên, theo Đài NHK ngày 31.7. CSIS khẳng định đường băng ở Đá Chữ Thập dài gấp 2-6 lần đường băng tương tự do các nước như Philippines và Malaysia xây trên các đảo gần đó.
CSIS cho rằng triển khai máy bay ném bom chiến lược tới Đá Chữ Thập sẽ cho phép quân đội Trung Quốc bao quát không phận từ Tây Thái Dương, trong đó có lãnh thổ Guam, nơi Mỹ đặt các căn cứ quân sự, đến Ấn Độ Dương. Máy bay ném bom chiến lược mà Trung Quốc có trong tay là loại H-6, cải tiến từ Tu-16 của Liên Xô.
Nhà nghiên cứu của CSIS, Mira Rapp Hooper nhận định với NHK rằng lý do Trung Quốc xây đường băng dài như trên ở Đá Chữ Thập không gì khác hơn là muốn tất cả máy quân sự của họ có thể cất và hạ cánh ở đó.
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc là phiên bản Tu-16 của Liên Xô những năm 1960, đến nay vẫn còn sản xuất - Ảnh: Reuters
Cách đây khoảng một tuần, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry B.Harris Jr. cũng đã cảnh báo đường băng nói trên “đủ để một máy bay ném bom B-52 cất cánh, gần đủ lớn cho một tàu con thoi, và dư gần 1 km so với yêu cầu cho một máy bay Boeing 747". Ông Harris còn khẳng định:“ Không có máy bay nhỏ nào cần một sân bay có chiều dài như thế. Họ còn đang xây nhà chứa máy bay tại một số cơ sở rõ ràng được thiết kế để dành cho các máy bay chiến đấu chiến thuật”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.