Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động phi pháp ở Trường Sa, Hoàng Sa

03/09/2014 08:35 GMT+7

(TNO) Những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên biến 6 bãi đá trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thành các đảo thông qua các hoạt động xây lắp phi pháp trong 6 tháng qua.

 Trung Quốc đã ngang nhiên biến đá Gạc Ma thành đảo trắng - Ảnh: AFP
Trung Quốc đã ngang nhiên biến bãi đá ngầm Gạc Ma thành đảo trắng - Ảnh: AFP

Thông tin được báo mạng Want China Times hôm qua 2.9 đăng lại từ tờ Want Daily (Đài Loan) cho hay từ tháng 2, Trung Quốc đồng loạt điều các đội xây dựng tới nhiều bãi đá ngầm ở Trường Sa. Một số nguồn tin vừa tiết lộ rằng 6 bãi ngầm trong số đó là Gạc Ma, Chữ Thập, Gaven, Châu Viên, Tư Nghĩa và Én Đất đã bị Trung Quốc biến thành các hòn đảo.

Trong đó, một số hình ảnh vệ tinh về Gạc Ma cho thấy Trung Quốc đã xây một bến tàu, trồng nhiều cây dừa cùng nhiều cơ cơ sở hạ tầng khác, biến bãi đá ngầm này thành đảo trắng hình trái táo.

Want China Times dẫn lời giới phân tích cho rằng hoạt động xây lắp ở các bãi đá trên được thực hiện một cách vội vàng là nhờ Trung Quốc có khả năng xây dựng và nguồn lực lớn, đồng thời cảnh báo việc tăng cường cơ sở hạ tầng trên các bãi đá ở Trường Sa sẽ giúp Trung Quốc củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý về chúng.

Mở tuyến du lịch phi pháp tới Hoàng Sa

Chưa hết, đúng vào ngày 2.9, giới chức Trung Quốc mở tuyến du lịch biển phi pháp từ thành phố Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Chuyến đầu tiên thu hút khoảng 200 du khách và do tàu du lịch Coconut Princess thực hiện, Tân Hoa xã dẫn lời một quản lý công ty điều hành tàu cho hay.

Du khách sẽ ngủ trên tàu và tham quan bãi Xà Cừ, đảo Ba Ba và đảo Ốc Hoa, nơi mà vị quản lý trên ngang nhiên quảng cáo rằng du khách có thể chơi bóng chuyền trên bãi biển, lặn, bắt hải sản và chụp ảnh cưới.

Chuyến tham quan phi pháp này kéo dài 4 ngày và 3 đêm, với giá từ 4.000-10.000 nhân dân tệ (gần 14-34 triệu đồng)/người, tùy theo phòng ở trên tàu.

Hồi tháng 4, giới chức Trung Quốc đã cho thử nghiệm chuyến du lịch biển phi pháp từ Hải Khẩu, thủ phủ của Hải Nam, đến Hoàng Sa, thu hút gần 3.500 du khách.

Từ ngày 2.9, tuyến Tam Á-Hoàng Sa, dài hơn 330 km, thay thế tuyến Hải Khẩu-Hoàng Sa, theo Tân Hoa xã. Tàu chạy từ Tam Á đến Hoàng Sa mất 12 tiếng đồng hồ, ít hơn 8 tiếng so với tuyến Hải Khẩu-Hoàng Sa.

Hành động trên của Trung Quốc rõ ràng vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa.

Văn Khoa

>> Nhật quan ngại hành động của Trung Quốc ở Trường Sa
>> Báo Nhật: Trung Quốc đang xây thêm căn cứ quân sự tại Trường Sa
>> Trung Quốc đưa tàu khảo sát phi pháp xuống Trường Sa
>> Trung Quốc trợ cấp cho ngư dân xuống đánh bắt phi pháp ở Hoàng Sa, Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.