Trung Quốc lo ngại chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương

20/08/2013 12:51 GMT+7

(TNO) Trong chuyến thăm Mỹ ngày 19.8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho rằng quan hệ quân sự Mỹ-Trung đang dần dần được cải thiện và Bắc Kinh vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền trong những vụ tranh chấp lãnh thổ.

(TNO) Trong chuyến thăm Mỹ ngày 19.8, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cho rằng quan hệ quân sự Mỹ-Trung đang dần dần được cải thiện và Bắc Kinh vẫn kiên quyết bảo vệ chủ quyền trong những vụ tranh chấp lãnh thổ. Nhưng ông Vạn Toàn lại bày tỏ lo ngại về chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.

Mặc dù tướng Thường Vạn Toàn và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel có một giọng điệu rất lạc quan sau hơn giờ hội đàm tại Lầu Năm Góc ngày 19.8, nhưng ông Thường khẳng định Bắc Kinh sẽ không nhượng bộ khi bảo vệ lợi ích cốt lõi của mình trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, theo AFP.

“Chúng tôi luôn khẳng định rằng các vụ tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán”, ông Thường nói với ông Hagel trong buổi họp báo chung ở Lầu Năm Góc ngày 19.8.

AFP dẫn lời tướng Thường cũng cảnh báo: "Không ai được đánh giá thấp ý chí và quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền và các quyền hàng hải của Trung Quốc".

Theo AFP, Trung Quốc luôn tuyên bố chủ quyền trắng trợn trên Biển Đông (đường lưỡi bò), tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Về phía Mỹ, Bộ trưởng Hagel tái khẳng định rằng Washington duy trì thế trung lập trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng khẳng định những vụ tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết trong hòa bình, chứ không phải "đe dọa và gây hấn".

 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tại buổi họp báo chung ở Lầu Năm Góc ngày 19.8 - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, ông Hagel cho hay việc duy trì quan hệ quân sự Mỹ-Trung đóng vai trò quan trọng việc tạo dựng quan hệ song phương vững mạnh.

Đáp lại lời ông Hagel, Bộ trưởng Thường khẳng định quan hệ quân sự Mỹ-Trung đang dần dần được cải thiện.

Trung Quốc lo ngại về việc Mỹ tăng cường hiện diện ở châu Á

Theo AFP, Washington đang theo đuổi chiến lược “tái cân bằng”, tăng cường sự hiện diện tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực này càng gia tăng, nhất là những tuyên bố chủ quyền trắng trợn của Bắc Kinh trên biển Đông.

Ông Thường cho rằng chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương "dấy lên mối lo ngại ở Trung Quốc" và những cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu “làm phức tạp thêm tình hình trong khu vực”.

Ông Vạn Toàn cảnh báo rằng chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ phải tập trung vào nhiều quốc gia khác nhau trong khu vực, chứ không phải chỉ một quốc gia (tức ám chỉ Trung Quốc).

Ngoài ra, ông Hagel và ông Thường còn trao đổi về vấn đề an ninh mạng. Mỹ lâu nay luôn tố quân đội và chính phủ Trung Quốc đứng sau những vụ tấn công mạng nhắm vào các hãng quốc phòng và các mục tiêu khác ở Mỹ. Nhưng Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc của Mỹ, cho rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân.

Ông Thường cho biết Trung Quốc phản đối bất kỳ “cuộc chạy đua vũ trang” nào trong lĩnh vực an ninh mạng. “Để giải quyết các vấn đề an ninh mạng, chúng ta cần phải có sự hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ hơn là những lời tố cáo vô căn cứ hoặc là tình nghi”, ông Thương nói.

Trước buổi gặp Bộ trưởng Hagel, ông Thường đã gặp ông Samuel J. Locklear, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương ở bang Hawaii hôm 16.8, và người đứng đầu Bộ Chỉ huy Phương Bắc của Mỹ, ông Charles H. Jacoby, Jr. vào ngày 17.8.

Bộ trưởng Hagel cho biết ông đã chấp thuận lời mời đến thăm Trung Quốc vào năm 2014, và đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông trong cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Bộ trưởng Hagel nói rằng ông mong sẽ gặp lại ông Thường vào tuần tới tại Brunei trong cuộc gặp mặt các Bộ trưởng Quốc phòng của những nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phúc Duy

>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ
>> Người Nhật lại đi thuyền ra Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc lại điều tàu hải giám đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư
>> ASEAN đồng thuận về biển Đông
>> Tướng Trung Quốc: Phải giành được biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.