Trung Quốc lo ngại về tầm ảnh hưởng của quân đội

08/08/2012 14:17 GMT+7

(TNO) Các nhà lãnh đạo dân sự Trung Quốc đang lo ngại trước sự xâm lấn vào lĩnh vực chính trị của các tướng lãnh nước này trước thời điểm chuyển giao quyền lực 10 năm một lần, theo tờ New York Times.

New York Times ngày 8.8 thông tin, các lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc đang bộc lộ sự lo ngại trước mức độ kiểm soát của họ với các sĩ quan quân đội, những người ngày càng mong muốn có sự ảnh hưởng lớn hơn trong lĩnh vực chính trị.

Trung Quốc lo ngại về tầm ảnh hưởng của quân đội
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong một cuộc duyệt binh - Ảnh: Reuters

Tờ New York Times dẫn lời một nhà nghiên cứu chính trị có mối quan hệ với giới lãnh đạo cao cấp Trung Quốc: “Các lãnh đạo đảng đã nhận ra rằng quân đội đang xâm lấn vào lĩnh vực chính trị. Mặc dù đảng kiểm soát quân đội, việc biểu lộ quan điểm về các vấn đề chính trị từ giới quân đội đã gia tăng đến mức đáng báo động”.

Một số tướng lãnh và đô đốc Trung Quốc đã lớn giọng kêu gọi chính phủ đẩy mạnh các hoạt động xác lập chủ quyền phi pháp tại biển Đông, trung tâm trong các vụ tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Mới đây, trong sách trắng quốc phòng thường niên, Bộ Quốc phòng Nhật đã lưu ý đến sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của giới lãnh đạo quân đội trong các quyết sách của Bắc Kinh.

Vào đầu năm nay, các lãnh đạo ở Bắc Kinh cũng đề cao cảnh giác trước mối quan hệ giữa một số tướng lãnh và ông Bạc Hy Lai (từng giữ chức bí thư thành ủy Trùng Khánh)

Trong bối cảnh cuộc chuyển giao quyền lực 10 năm một lần chỉ còn cách vài tháng, đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch chống lại tình trạng vượt ra ngoài tầm kiểm soát và tham nhũng của giới quân đội, thậm chí mọi sĩ quan được yêu cầu phải báo cáo tình trạng tài chính cá nhân, theo tờ New York Times.

Việc duy trì quyền kiểm soát của đảng với quân đội là một trong những lý do khiến Chủ tịch Hồ Cẩm Đào dự kiến sẽ tiếp tục nắm chức chủ tịch Quân ủy Trung ương trong hai năm sau khi chuyển giao chức tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm.

Người kế nhiệm ông Hồ Cẩm Đào vẫn sẽ tiếp quản các vị trí lãnh đạo đảng và chủ tịch nước song sẽ phải chờ đợi trước khi nắm quyền kiểm soát quân đội.

Hai người tiền nhiệm của ông Hồ Cẩm Đào từng nắm quyền kiểm soát quân đội thông qua chức chủ tịch quân ủy trung ương sau khi chuyển giao các chức vụ dân sự. Tuy nhiên, một số người trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc lập luận rằng cuộc chuyển giao quyền lực chồng chéo có thể dẫn đến việc hình thành những trung tâm quyền lực đối chọi, chia rẽ lòng trung thành của các tướng lãnh.

Hiện chưa có quyết định chính thức về việc ông Hồ Cẩm Đào có tiếp tục nắm chức chủ tịch Quân ủy Trung ương sau đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 hay không.

Khi ông Giang Trạch Dân, người tiền nhiệm của ông Hồ Cẩm Đào, nắm giữ vị trí chủ tịch Quân ủy Trung ương từ năm 2002 đến năm 2004, sự chia rẽ phe phái đã phát sinh. Điều tương tự có thể xảy ra giữa ông Hồ và ông Tập, người được bầu làm phó chủ tịch Quân ủy Trung ương vào năm 2010.

Sơn Duân

>> Nhật lo ngại giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc
>> Lãnh đạo Trung Quốc chọn thế hệ lãnh đạo kế tiếp?
>> Vợ ông Bạc Hy Lai bị khởi tố tội giết người
>> Điều tra liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Quân khu Thành Đô
>> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.