Trung Quốc sắp đưa hai tàu cá lớn đánh bắt trái phép ở Trường Sa

21/03/2013 09:46 GMT+7

(TNO) Sau tiết Thanh minh, diễn ra đầu tháng 4 năm nay, hai tàu cá lớn hiện đại của Trung Quốc sẽ xuống vơ vét phi pháp nguồn thủy sản ở vùng biển thuộc Trường Sa của Việt Nam.

(TNO) Sau tiết Thanh minh, diễn ra đầu tháng 4 năm nay, hai tàu cá lớn hiện đại của Trung Quốc sẽ xuống vơ vét phi pháp nguồn thủy sản ở vùng biển thuộc Trường Sa của Việt Nam.

Theo Tân Văn xã hôm 20.3, đó là tàu Quỳnh Quỳnh Hải 02378 và tàu Quỳnh Quỳnh Hải 02278, với mỗi tàu có khả năng chứa tới 200 tấn thủy sản và hoạt động liên tục 10 ngày 10 đêm.

Thông tin này được đưa ra chỉ 10 ngày sau khi Tân Hoa xã đưa tin chương trình “tuần tra bảo vệ ngư dân Trung Quốc” hoạt động trái phép ở vùng biển gần Trường Sa trong năm 2013 chính thức khởi động, với 2 tàu ngư chính 310 và 301 đã có mặt ở khu vực này hôm 10.3.

Quan chức Trung Quốc Lưu Quế Mậu còn lên giọng khẳng định đây chỉ mới là giai đoạn đầu của chương trình và trong năm nay sẽ có tới 21 tàu ngư chính với tổng cộng 3.000 nhân viên hoạt động phi pháp tại khu vực Trường Sa.

Những hành động nói trên của Trung Quốc rõ ràng vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa.

Vào ngày 7.3 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị lại một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhấn mạnh rằng mọi hoạt động tại các khu vực này mà không có sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Tuyên bố này được đưa ra trước câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc một số tàu hải tuần của Trung Quốc thực hiện tuần tra tại biển Đông, trong đó có khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

“Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối”, ông Lương Thanh Nghị nhấn mạnh tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Văn Khoa

>> Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu nghiên cứu khoa học đến Trường Sa
>> “Vì Trường Sa thân yêu” đến với sinh viên TP.HCM
>> Trung Quốc đưa trái phép tàu tiếp tế xuống Trường Sa
>> Tuyển giáo viên công tác tại Trường Sa
>> 25 năm hải chiến Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.