Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” với Senkaku/Điếu Ngư

05/09/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ lãnh thổ sau khi truyền thông Nhật đưa tin Tokyo đã đạt thỏa thuận mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

(TNO) Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ lãnh thổ sau khi truyền thông Nhật đưa tin Tokyo đã đạt thỏa thuận mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Vào hôm nay, 5.9, truyền thông Nhật dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, chính phủ Nhật sẽ trả cho các chủ sở hữu tư nhân của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 2,05 tỉ yen (26 triệu USD) để mua ba hòn đảo trong quần đảo.

Trả lời câu hỏi về các tường thuật trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu: “Chúng tôi không thể ngăn mình thắc mắc liệu Nhật đang muốn đưa quan hệ Trung - Nhật đi đến đâu. Chính phủ Trung Quốc đang theo dõi sát sao các diễn biến và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia”.

Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” với quần đảo Senkaku
 Công dân Nhật treo cờ trên một ngọn hải đăng ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Quan hệ Trung - Nhật đã xấu đi vào tháng 8 khi các nhà hoạt động thân Trung Quốc đổ bộ lên hòn đảo Uotsurijima. Họ bị nhà chức trách Nhật bắt và trục xuất sau đó.

Vài ngày sau, hàng chục công dân Nhật đã dựng cờ trên cùng hòn đảo, làm dấy lên các cuộc biểu tình ở nhiều thàng phố tại Trung Quốc.

Vào tuần trước, xe hơi của đại sứ Nhật đã bị tấn công ở Bắc Kinh khi một người đàn ông xé lá cờ Nhật gắn trên chiếc xe.

Sơn Duân

>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thông qua kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku
>> Mỹ triển khai máy bay do thám tối tân ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ sẽ "chống lưng" Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Nhật tăng cường tuần tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.