Trung Quốc 'tố' Mỹ bay do thám 1.200 chuyến trên Biển Đông, biển Hoa Đông

29/06/2015 10:25 GMT+7

(TNO) Một quan chức Trung Quốc "tố" Mỹ tiến hành 1.200 chuyến bay do thám trong năm 2014 gần vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền; và một đô đốc Mỹ lên tiếng phản bác thông tin này.

(TNO) Một quan chức Trung Quốc "tố" quân đội Mỹ đã tiến hành 1.200 chuyến bay do thám trong năm 2014 gần vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền; và một đô đốc Mỹ lên tiếng phản bác thông tin này, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông).

Máy bay do thám săn ngầm P8-A Poseidon của Hải quân Mỹ - Ảnh: AFP

Phát biểu tại một diễn đàn về quan hệ đối ngoại tại Bắc Kinh ngày 28.6, ông Trần Hiếu Cung, thành viên ủy ban đối ngoại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc), cho rằng các hoạt động do thám của Mỹ đối với Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông đã trở thành một vấn đề đáng chú ý.
Ông Trần Hiếu Cung, cựu phó tư lệnh lực lượng không quân Trung Quốc, nói rằng trong năm 2014, quân đội Mỹ đã thực hiện 1.200 chuyến bay do thám gần vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông và biển Hoa Đông; trong khi năm 2009 Mỹ chỉ tiến hành 260 chuyến bay như vậy.
Quan chức này cho rằng các chuyến bay do thám đó của quân đội Mỹ còn "mạnh mẽ" hơn cả việc do thám Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.
Đô đốc Gary Roughead, cựu tham mưu trưởng Hải quân Mỹ khẳng định con số mà ông Trần đưa ra đã bị thổi phồng.
Ông Roughead cho rằng trước hết Mỹ phải có đủ tàu và máy bay để thực hiện chừng đó cuộc do thám. “Vấn đề là làm thế nào và từ đâu mà họ có thể đếm được số chuyến bay đó. Hay họ đếm cả những chuyến bay trên không phận quốc tế nhưng bị họ dùng yêu sách đường chín đoạn để tuyên bố chủ quyền cả không phận đó?”, ông Gary Roughead nói.

Ảnh chụp từ máy bay P8-A Poseidon của Hải quân Mỹ cho thấy tàu nạo vét Trung Quốc tấp nập bồi đắp trái phép tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, tháng 5.2015 - Ảnh: Reuters 

Những phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh gần đây Mỹ và Trung Quốc liên tục lời qua tiếng lại về các vấn đề trên Biển Đông. Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phi pháp trên phần lớn diện tích Biển Đông, còn cải tạo và xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Thậm chí Trung Quốc còn để lộ những dấu hiệu cho thấy nước này muốn quân sự hóa các đảo nhân tạo.
Phía Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc. Mặc dù không có tranh chấp trực tiếp tại các vùng biển mà Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền, nhưng Mỹ đặc biệt quan tâm tới an ninh hàng hải tại khu vực này, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục bay do thám tại các vùng biển mà Mỹ cho là phù hợp với luật pháp quốc tế.
Hồi tháng 5, một chiếc P8-A Poseidon, máy bay do thám săn ngầm hiện đại nhất của Hải quân Mỹ, đã bay tuần tra trên Biển Đông và thấy rõ những hành động của Trung Quốc bồi đắp và xây dựng phi pháp nhằm thay đổi hiện trạng trên các đảo, đá ở Biển Đông. Lúc đó, phía Trung Quốc đã hung hăng cảnh báo và xua đuổi máy bay Mỹ. Sau sự kiện này, Mỹ lại càng lên tiếng mạnh mẽ hơn, yêu cầu Trung Quốc ngừng các hành động phi pháp trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.