Trung Quốc tố Mỹ chế vũ khí sinh học

14/02/2014 09:00 GMT+7

Mỹ bị tố cáo thu thập gien di truyền của người Trung Quốc nhằm chế tạo vũ khí sinh học chuyên trị người dân tại đây.


Một cuộc diễn tập chống vũ khí sinh học của Mỹ - Ảnh: US Navy 

Tờ Quốc phòng Trung Quốc của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vừa tiết lộ giới tình báo của Bắc Kinh nghi ngờ các khoa học gia của Mỹ đang âm thầm thu thập thông tin về gien di truyền của người Trung Quốc, với mục tiêu phát triển vũ khí sinh học tấn công người nước này.

Hủy diệt có chọn lọc

Bài báo trên xuất hiện chỉ vài tháng sau khi truyền thông Nhật Bản phanh phui các dự án thử nghiệm vũ khí sinh học diệt hoa màu do Washington triển khai trên đảo Okinawa, cũng như tại Đài Loan lẫn trên đất Mỹ trong những năm 1960 và đầu thập niên 1970. Tờ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ và Israel vẫn tiếp tục xúc tiến các chương trình phát triển vũ khí sinh học bất chấp Công ước về vũ khí sinh học và độc tố có hiệu lực vào năm 1975.

Tờ báo cho biết trong dự án nghiên cứu và phát triển đang triển khai, Lầu Năm Góc không những muốn chế vũ khí chuyên trị dân Trung Quốc, mà còn thu thập gien di truyền của chủng tộc người da trắng Caucasian ở châu u và người Ả Rập ở Trung Đông. Không những thế, nhiều tổ chức phi quân sự cũng đang tham gia vào dự án vũ khí gien của Mỹ với hy vọng điều chế những loại dược phẩm và thực phẩm sẽ làm đột biến cấu trúc gien của một chủng tộc cụ thể.

Bài báo trên còn cho rằng Mỹ đã phát triển thành công những loại vũ khí gien trên thực tế, chẳng hạn như cấy vi rút vùng châu Phi và Trung Đông vào men ủ rượu để lây truyền những căn bệnh khác nhau. Không chỉ có Mỹ, Nga cũng bị cáo buộc đang sử dụng các phương pháp gien di truyền trong việc nghiên cứu một loại vi khuẩn giống vi khuẩn bệnh than, có khả năng đánh bại những dòng kháng sinh hiện nay. Còn Israel bị đồn đang phát triển vũ khí di truyền chuyên trị chủng tộc Ả Rập nhưng vô hại đối với người Do Thái.

Vũ khí giá rẻ

Theo giới truyền thông Trung Quốc dẫn các nguồn tin tình báo, những nước trên không tiếc tiền đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu gien vì các dòng vũ khí sinh học dạng này không những có sức công phá mạnh mẽ, tầm tiêu diệt rộng mà lại hiệu quả về mặt chi phí, tức phá hoại nhiều mục tiêu cùng lúc. Ví dụ, có thể chỉ cần đến 50 triệu USD để chế tạo một kho vũ khí sinh học, nhưng kho vũ khí hạt nhân có sức phá hoại tương đương phải mất đến 5 tỉ USD. Nếu vi rút ebola hoặc HIV bị biến thành vũ khí, chúng đủ sức xóa sạch nhân loại khỏi bề mặt địa cầu. Khác với những loại vũ khí truyền thống, vũ khí sinh học dựa trên biến đổi gien có thể được triển khai bằng nhiều phương pháp. Chẳng hạn, côn trùng và vi sinh vật mang theo vi khuẩn hoặc vi rút độc hại có thể được phát tán ra môi trường bằng tay, máy bay hoặc bom và có thể thả vào sông suối, thành phố, làng mạc hoặc các cơ sở hạ tầng giao thông để đảm bảo khả năng lây lan nhanh chóng.

Giới phân tích đánh giá vũ khí gien khó bị phát hiện và thường chỉ có những chuyên gia điều chế mới nắm được chìa khóa giải mã gien. So với vũ khí thường, vũ khí sinh học dựa trên gien di truyền có khả năng phá hoại mạnh mẽ đối với tâm sinh lý của nạn nhân chứ không chỉ gây thương tổn trên thân thể. Với sự phát triển nhanh chóng trong công nghệ sinh học khiến nguy cơ đến từ vũ khí sinh học ngày càng mạnh hơn, theo tờ Quốc phòng Trung Quốc.

Mỹ bị tố thu thập AND lãnh đạo các nước

Vào năm 2010, trang tin Wired dẫn nguồn WikiLeaks cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ ra lệnh các nhà ngoại giao nước này thu thập dữ liệu sinh trắc học (tức vân tay, khuôn mặt và tròng mắt, AND) của giới ngoại giao nước ngoài và lãnh đạo các nước.

Khi giải mã thư tín ngoại giao, WikiLeaks phát hiện Washington vào tháng 4.2009 đã giao nhiệm vụ “săn” dữ liệu cho các ngoại giao đoàn của Mỹ ở châu Phi và Trung Đông. Một bức điện vào tháng 7 cùng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu thu thập dữ liệu sinh trắc học từ đại diện tại LHQ của các nước Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Nam Phi, Sudan, Senegal và Syria. H.G

Thụy Miên

>> Mỹ từng thử nghiệm vũ khí sinh học diệt lúa
>> Mỹ sản xuất vũ khí sinh học gần Nga?
>> Sĩ quan Trung Quốc gọi H7N9 là vũ khí sinh học
>> Năm loại vũ khí sinh học đáng sợ nhất
>> Cây phát hiện vũ khí sinh học
>> Vũ khí sinh học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.