Tư lệnh hải quân Mỹ: Trung Quốc gây nên sự lo lắng và giận dữ tột độ

25/08/2015 22:16 GMT+7

(TNO) Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Scott Swift ngày 25.8 cho biết đi tới đâu ông cũng chứng kiến sự lo lắng và giận dữ tột độ trước mức độ và phạm vi của các hoạt động bồi đắp phi pháp mà Trung Quốc tiến hành trên Biển Đông.

(TNO) Tân tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Scott Swift ngày 25.8 cho biết quân đội Mỹ sẽ tăng cường hợp tác và hiện diện quân sự trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương trước mối lo ngại về các hoạt động bồi đắp, xây dựng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Các hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc ở Biến Đông khiến cả thế giới phản đối - Ảnh: Reuters
 Hãy nhìn vào ví dụ máy bay P-8
Trong cuộc họp báo qua điện thoại với các phóng viên trong khu vực, đô đốc Scott dẫn ví dụ về hàng loạt máy bay, tàu chiến tối tân mà Mỹ đã và đang triển khai tại châu Á - Thái Bình Dương, tuyên bố việc Mỹ triển khai máy bay do thám P-8 Poseidon là một ví dụ “ không những chứng minh khả năng triển khai (khí tài) của Mỹ trong khu vực mà còn khả năng đưa chúng vào hoạt động một cách hiệu quả”.
Được biết hồi tháng qua, ông Scott đã bay thị sát suốt 7 giờ đồng hồ trên Biển Đông trên loại máy bay do thám mới P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố các thông tin cho thấy, trong vòng 5 năm tới, sức mạnh quân sự của Mỹ sẽ gia tăng đáng kể trong khu vực, chẳng hạn tàu tấn công đổ bộ USS America, thêm 2 tàu khu trục có thể trang bị hệ thống phòng không Aegis và tàu khu trục cực kỳ tối tân DDG-1000 sẽ được đưa đến Nhật.
Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - Ảnh: Reuters
Nhật cũng sẽ là nơi đầu tiên ở nước ngoài mà Mỹ đưa máy bay chiến đấu thế hệ mới F-35 tới, dành cho lực lượng thủy quân lục chiến đóng tại Iwakuni. Thêm vào đó, một tàu ngầm tấn công và 2 tàu ngầm lớp Virginia sẽ được đưa đến hoạt động ở đảo Guam, một căn cứ của Mỹ cách đồng minh Nhật và Philippines không xa…
Tất cả những điều này, theo lời ông Scott là để đảm bảo Hạm đội Thái Bình Dương là lực lượng được chọn để đối phó với các sự cố có thể xảy ra trong khu vực.
Trung Quốc gây nên sự lo lắng và giận dữ tột độ
Đô đốc Scott “khoe” chỉ 3 tháng kể từ khi nhậm chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, ông đã đến hàng loạt quốc gia châu Á, bao gồm Úc, Nhật, Malaysia, New Zealand, Philippines, Hàn Quốc và Singapore. Bản thân ông đã từ Malaysia trao đổi qua điện thoại với các nhà báo.
Đường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ Thập - Ảnh: Reutes
Theo lời đô đốc Scott, đi tới đâu ông cũng chứng kiến sự lo lắng và giận dữ tột độ trước mức độ và phạm vi của các hoạt động bồi đắp phi pháp đảo nhân tạo mà Trung Quốc tiến hành trên Biển Đông.
Trả lời câu hỏi về giải pháp trước hành động của Trung Quốc, ông Scott cho rằng đều quan trọng nhất vẫn là đối thoại, các bên cần ngồi lại với nhau và không để cho “việc sử dụng sự ép buộc và vũ lực là phương tiện để giải quyết lợi ích của bên này hoặc bên kia”.
"Chúng tôi sẽ đi bất kỳ nơi đâu"
Liên quan việc ngăn chặn xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông, đô đốc Scott cho biết Mỹ đang tìm cách mở rộng áp dụng quy tắc ứng xử hải quân mà 2 nước đã thỏa thuận với cả lực lượng tuần duyên của Trung Quốc.
Theo lời ông thì quy tắc kể trên trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả khá tốt.
Trước câu hỏi liên quan đến việc vì sao tàu chiến Mỹ chưa đi vào khu vực 12 hải lý quanh các khu vực bồi đắp phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông , đô đốc Scott dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter: “Chúng tôi sẽ đi vào bất kỳ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.