Vì sao máy bay quân sự Nga liên tiếp bị rơi?

15/07/2015 10:48 GMT+7

(TNO) Nga đang nỗ lực chứng tỏ vị thế, sức mạnh quân sự của mình, nhưng liên tiếp các vụ rơi máy bay quân sự gần đây đang đặt ra nhiều nghi ngại. Kể từ đầu tháng 6 đến nay, đã có 6 máy bay quân sự của Nga bị rơi.

(TNO) Nga đang nỗ lực chứng tỏ vị thế, sức mạnh quân sự của mình nhưng liên tiếp các vụ rơi máy bay quân sự gần đây đang đặt ra nhiều nghi ngại. Kể từ đầu tháng 6 đến nay, đã có 6 máy bay quân sự của Nga bị rơi.

>> 5 loại máy bay quân sự đáng sợ nhất của Nga

Việc bảo trì kém, phi công thiếu kinh nghiệm và máy bay hoạt động quá nhiều được cho là nguyên nhân khiến nhiều máy bay Nga bị rơi, kể cả máy bay ném bom chiến lược Tu-95 như trong ảnh - Ảnh: Reuters
Ngày 14.7, một oanh tạc cơ Tu-95MS rơi tại vùng Viễn Đông của Nga. Cả 4 động cơ đã bị hỏng khi máy bay đang thực hiện chuyến bay huấn luyện, theo hãng tin Itar TASS. Hai thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong khi 5 người khác thoát nạn lúc nhảy dù khỏi máy bay. Tu-95 còn được gọi là “Con Gấu”, thuộc phi đội máy bay ném bom tầm xa của Nga với khoảng 60 chiếc.
Vụ tai nạn ngày 14.7 là vụ thứ hai chỉ trong vòng một tháng liên quan đến Tu-95. Ngoài ra, còn có 4 tiêm kích khác gồm Su-24, Su-34, MiG-29 bị rơi trong khoảng thời gian trên.
Nguyên nhân chính dẫn đến hàng loạt tai nạn trên được cho là do cường độ hoạt động quá nhiều của các máy bay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine bắt đầu, tờ The Moscow Times (Nga) dẫn nhận định của các chuyên gia hàng không.
Năm 2014, NATO đã 400 lần ngăn chặn máy bay Nga tiến gần biên giới, tăng 50% so với năm 2013. Các máy bay của Nga còn được điều đến thử phản ứng của các nước đồng minh tại vùng Baltic và thậm chí là tận bờ biển phía tây của Bắc Mỹ.
Nhà phân tích Mark Bobbi thuộc hãng tư vấn quốc phòng quốc tế IHS cho rằng việc các máy bay càng bay nhiều thì nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao.
Chỉ trong vòng 2 tháng, đã xảy ra 2 tai nạn liên quan đến máy bay ném bom Tu-95 tại Nga - Ảnh: Reuters
Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc nhiều phi công Nga trẻ tuổi hoặc thiếu kinh nghiệm cũng là nguyên nhân dẫn đến các tai nạn máy bay. Gần đây, Nga đã bắt đầu mua các hệ thống máy tính mô phỏng nhằm giúp phi công có thể bay thực hành mô phỏng nhiều hơn trước khi bay thật, nguồn tin trên cho biết.
Ngoài ra, việc 4 động cơ của chiếc Tu-95 rơi ngày 14.7 bị hỏng (mặc dù Bộ Quốc phòng Nga không công bố nguyên nhân chính xác) chỉ ra một điểm chung là khả năng bảo trì kém các máy bay và động cơ đã có tuổi của Nga. Ông Bobbi cho rằng các máy bay của Nga chỉ được thiết kế để sử dụng trong 10 năm và sau đó cần được thay mới.
Nga đang hiện đại hóa các máy bay, nhưng hiện nay chỉ có thể sản xuất khoảng 10 động cơ mới mỗi năm, trong khi có đến 60 máy bay loại 4 động cơ cần thay mới.
Tổng thống Vladimir Putin năm 2010 từng khởi động một chương trình hiện đại hóa quân đội với 350 tỉ USD, dự định thay thế 70% số máy bay cũ trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, ông Bobbi nhận định rằng Nga sẽ không thể hoàn thành chương trình này sớm mặc dù số tiền chi ra rất lớn. Trong khi đó, các máy bay cũ vẫn được sử dụng đặt ra nguy cơ về tai nạn.
Chuyên gia hàng không Vadim Lukashevich, từng làm việc cho Trung tâm đổi mới Skolkovo, chỉ ra những vấn đề của không quân Nga như bảo trì máy bay kém và không thường xuyên, tổ bay có số giờ bay ít, mức độ huấn luyện các phi công thấp và các vấn đề hậu cần khác.
Tuy nhiên, ông Bobbi cho rằng máy bay cũ không đồng nghĩa với việc tỉ lệ tai nạn cao, ít ra trong trường hợp các máy bay Tu-95 vì các máy bay này đã từng phục vụ nhiều năm mà không có vấn đề gì. Mỹ cũng đang bay những oanh tạc cơ được thiết kế từ những năm 1950 như B-52.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.