Vũ khí hóa học Syria có thể đe dọa Mỹ

29/04/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Reuters dẫn lời các nghị sĩ Mỹ ngày 28.4 cho biết kho dự trữ vũ khí hóa học của Syria có thể là mối đe dọa đối với nước Mỹ, và cảnh báo số vũ khí hóa học này có thể được dùng để tấn công người Mỹ.

(TNO) Reuters dẫn lời các nghị sĩ Mỹ ngày 28.4 cho biết kho dự trữ vũ khí hóa học của Syria có thể là mối đe dọa đối với nước Mỹ, và cảnh báo số vũ khí hóa học này có thể được dùng để tấn công người Mỹ.

Các quan chức Mỹ hồi tuần rồi tuyên bố chính phủ Syria có thể đã sử dụng vũ khí hóa học hai lần trong tháng 3.2013, theo tin tức từ Reuters.

Anh, Pháp, Israel và Qatar cũng cho rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, kêu gọi có những biện pháp mạnh để can thiệp vào xung đột ở Syria.

Nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng Mỹ chỉ can thiệp khi khi nguồn dự trữ vũ khí hóa học của Syria rơi vào tay bọn khủng bố.

Nhưng trong một cuộc họp về tình hình Syria ở Nhà Trắng ngày 28.4, các nghị sĩ Mỹ cho rằng Washington không thể ngồi yên theo dõi tình hình sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

Ông Obama khẳng định rằng ông sẽ thay đổi suy nghĩ về vai trò của Mỹ ở Syria nếu phát hiện bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hóa học. Nhưng ông Obama cho rằng hiện ông chưa có đủ thông tin để ra lệnh hành động “mạnh tay” ở Syria.

Thượng nghị sĩ Jan Schakowsky, đại diện bang Illinois, ngày 28.4 cho biết Mỹ cần phải cân nhắc về số vũ khí hóa học mà Syria đang sở hữu.

Theo bà Schakowsky, nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, thì phe nổi dậy có thể tiếp cận số vũ khí hóa học này hoặc chúng sẽ rơi vào tay khủng bố, hoặc những kẻ thù của nước Mỹ.

Cả hai phía chính phủ ông Assad và phe nổi dậy đều tố cáo nhau sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột Syria kéo dài từ 3.2011 đến nay, khiến hơn 70.000 người thiệt mạng.

Chính phủ ông Assad đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) điều tra phe nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công, giết chết 31 người tại làng Khan al-Assal, tỉnh Aleppo hồi tháng rồi.

Nhưng chính phủ ông Assad lại không cho phép một nhóm chuyên gia LHQ vào Syria để điều tra vũ khí hóa học, vì chỉ muốn LHQ điều tra vụ Khan al-Assal.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã lên tiếng kêu gọi điều tra sử dụng vũ khí hóa học đối với cả hai phe: chính phủ của ông Assad và cả phe nổi dậy.

Thượng nghị sĩ John McCain, đại diện bang Arizona cho rằng Mỹ nên hiện diện với tư cách lực lượng quốc tế để bảo vệ số vũ khí hóa học nêu trên.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đại diện bang South Carolina, cũng cho biết kho vũ khí hóa học ở Syria cần phải được bảo vệ vì nó có thể được dùng để tấn công người Mỹ.

Mặc dù Syria chưa bao giờ công khai sở hữu vũ khí hóa học, nhưng trong một buổi họp báo hồi tháng 7.2012, Bộ Ngoại giao Syria từng thừa nhận sự tồn tại của vũ khí khóa học tại Syria, nhưng khẳng định nước này sẽ chỉ dùng vũ khí hóa học để chống lại các mối đe dọa từ nước ngoài, theo đài ABC (Mỹ).

Phúc Duy

>> Syria đề nghị Nga điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học
>> Mỹ sắp tấn công Syria ?
>> Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> EU có thể bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Syria
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học
>> Quân chính phủ Syria bị tố thảm sát 85 người
>> Mỹ tăng cường hỗ trợ phe nổi dậy Syria
>> Tổng thống Syria: Phương Tây sẽ trả giá đắt nếu hậu thuẫn al-Qaeda
>> Mỹ lên kế hoạch gửi quân đến Jordan vì tình hình Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.