Quy hoạch hàng rong

19/04/2016 05:55 GMT+7

Người buôn bán hàng rong ở khu vực trung tâm TP.HCM dự kiến trong tháng 4.2016 sẽ được hoạt động ở những khu vực quy hoạch sẵn, thay vì cứ rong ruổi trên các tuyến đường.

Người buôn bán hàng rong ở khu vực trung tâm TP.HCM dự kiến trong tháng 4.2016 sẽ được hoạt động ở những khu vực quy hoạch sẵn, thay vì cứ rong ruổi trên các tuyến đường.

Bán hàng rong ở khu Q.1, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức MinhBán hàng rong ở khu Q.1, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ngày 18.4, Phó chủ tịch UBND Q.1 (TP.HCM) Nguyễn Thị Thu Hường cho biết qua khảo sát trên địa bàn 10 phường thuộc Q.1 có khoảng 550 hộ buôn bán hàng rong, nhỏ lẻ trên vỉa hè. Đây là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, từng nhiều năm mưu sinh với công việc này. “Việc buôn bán hàng rong ít nhiều ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị ở khu vực trung tâm TP. Tuy nhiên, nếu cấm hết thì ảnh hưởng đến mưu sinh của nhiều gia đình”, bà Hường nói. Vì thế, để giải quyết vấn đề trên, Q.1 sắp thực hiện thí điểm khu vực kinh doanh ăn uống theo thời gian quy định trên lề đường Nguyễn Văn Chiêm, khu vực công viên cảng Bạch Đằng (đối diện số 18 - 20 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1). Dự kiến, thời gian kinh doanh từ 6 - 8 giờ, từ 11 - 13 giờ mỗi ngày.
Bà Hường cho biết thêm: “Khu vực kinh doanh ăn uống theo thời gian quy định mà Q.1 thực hiện chỉ ưu tiên cho những trường hợp ở trên địa bàn để giúp bà con ổn định cuộc sống. Q.1 không giải quyết cho những trường hợp mới phát sinh, bởi nếu ai cũng muốn được bán, đặc biệt là người từ các địa phương khác đến nữa thì Q.1 không kham nổi”.
Mỗi trường hợp được bố trí 6 m2
Ông Huỳnh Công Hùng, Thường trực HĐND TP.HCM, cho rằng việc khuyến khích người dân buôn bán có nơi có chỗ như Q.1 đang triển khai cần được đẩy mạnh và sớm nhân rộng ra toàn TP. “Chúng ta hướng đến diện mạo đô thị đẹp, văn minh nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc triệt tiêu một hình thức bán buôn vốn tồn tại từ rất lâu trên địa bàn TP. Do đó tôi nghĩ quan điểm giải quyết của Q.1 là hợp lý”, ông Hùng nói.
Theo ông Nguyễn Thành Danh, Trưởng phòng Kinh tế Q.1, mỗi trường hợp được giải quyết sẽ được bố trí khoảng
6 m2 để buôn bán. Yêu cầu bắt buộc người bán là phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa... các loại nguyên liệu thực phẩm chế biến; thực hiện niêm yết bảng giá và bán đúng giá niêm yết; đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường xung quanh; thực hiện đúng quy định về thời gian nhằm giảm thiểu tác động đến sinh hoạt của các hộ dân có nhà xung quanh khu vực dự kiến thí điểm...
Nếu vi phạm yêu cầu đặt ra, người bán sẽ bị xử lý theo quy định. Tuy nhiên, với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất, Q.1 cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan của quận hỗ trợ tối đa cho các trường hợp khó khăn trên địa bàn Q.1. Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Q.1 hỗ trợ việc cấp, thoát nước, bố trí thùng rác, nhà vệ sinh công cộng hợp lý; thiết kế, chỉnh trang lại khu vực dự kiến thí điểm, đảm bảo xanh sạch đẹp. Chi cục Thuế Q.1 cũng sẽ xem xét miễn thuế đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn kinh doanh tại khu vực thí điểm. “Kế hoạch của quận trong tháng 4.2016 sẽ thực hiện thí điểm, thời gian thí điểm kéo dài trong vòng 1 tháng, sau đó tổng kết để xem xét việc nhân rộng ra trên toàn địa bàn trong thời gian tới”, ông Danh nói.
Về kế hoạch trên, Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận giải thích thêm: “Không phải đứng trước những khó khăn là mình dùng biện pháp hành chính để dẹp bỏ mà mình điều chỉnh nó như thế nào để phù hợp với xu hướng, tiêu chí mà TP đặt ra. Đội ngũ công chức, người lao động... mà ăn sáng, ăn trưa thì cũng biết có nơi, có chỗ và cũng biết cơ quan chức năng kiểm soát được chất lượng bữa ăn đó, về giá cả, về thái độ phục vụ...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.