“Quy hoạch thị trường di động cạnh tranh” - sự kiện ICT tiêu biểu nhất 2012

27/12/2012 16:22 GMT+7

(TNO) Sáng nay (27.12) tại Hà Nội, CLB Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) đã chính thức công bố kết quả bình chọn các sự kiện công nghệ thông tin - viễn thông (ICT) tiêu biểu năm 2012.

Căn cứ trên danh sách 20 sự kiện được đề cử, gần 50 nhà báo chuyên trách lĩnh vực ICT đến từ các báo, đài phát thanh, truyền hình trong cả nước đã chấm điểm chọn ra 10 sự kiện tiêu biểu của năm 2012.

Theo kết quả bình chọn, sự kiện “Thủ tướng ra quy hoạch phải có ít nhất 3 mạng di động để cạnh tranh” đã nhận được điểm bình chọn cao nhất, đứng đầu danh sách 10 sự kiện tiêu biểu năm 2012.

Cuối tháng 7.2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020. Theo đó, ở mỗi dịch vụ viễn thông quan trọng như di động, Internet băng rộng, cố định đường dài và quốc tế phải có ít 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để đảm bảo cạnh tranh.

Quy hoạch này sẽ phải đảm bảo thị trường viễn thông phát triển bền vững theo hướng chất lượng, hiệu quả trên cơ sở tạo môi trường canh tranh bình đẳng, lành mạnh. 

Bên cạnh đó, sẽ tổ chức lại các doanh nghiệp viễn thông, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả, theo hướng cho phép chuyển giao, mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp viễn thông nhằm hình thành 3-4 tập đoàn, tổng công ty mạnh.

 
Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng 10 sự kiện được bình chọn đã phản ảnh tương đối
đa dạng và chính xác những vấn đề của lĩnh vực CNTT-VT trong năm 2012 - Ảnh:TSơn

Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 sẽ là cơ sở quan trọng trong việc tái cơ cấu VNPT và liên quan đến việc có sáp nhập hai mạng di động VinaPhone và MobiFone hay không.

Từ đầu năm 2012, VNPT đã có đề xuất lên Bộ TT-TT về các phương án tái cơ cấu để báo cáo các bộ, ngành liên quan, trong đó có phương án sát nhập hai mạng di động Vinaphone và Mobifone.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia đã bày tỏ không ủng hộ phương án sát nhập Mobifone và Vinaphone do liên quan đến vấn đề cạnh tranh. Trong bối cảnh hiện tại, việc sáp nhập hai mạng di động chiếm thị phần khống chế này cũng được nhìn nhận như một là một tín hiệu không tốt trong cải cách doanh nghiệp.

Hiện thị trường di động phần lớn (khoảng 95%) nằm trong tay 3 nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel. Theo giới chuyên môn, nếu VinaPhone và MobiFone sáp nhập, thị trường cơ bản sẽ tập trung vào tay VNPT và Viettel, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền thậm chí phá vỡ thị trường viễn thông Việt Nam. 

Cùng với lễ công bố các sự kiện tiêu biểu năm 2012, Vietnam ICT Press Club cũng tiếp tục công bố những dự báo về xu hướng ICT 2013 đồng thời tổ chức Toạ đàm với chủ đề: Triển vọng thị trường viễn thông Việt Nam 2013.

Tại tọa đàm, CLB Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam cũng đã đưa ra một số dự đoán cho xu hướng thị trường viễn thông - CNTT năm 2013, trong đó có dự báo smartphone và gói cước 3G giá rẻ sẽ bùng nổ.

Lĩnh vực phần mềm năm 2013 được dự báo sẽ không có nhiều đột phá. Trong khi đó, thị trường truyền hình trả tiền VN được đánh giá sẽ nóng bỏng trong vấn đề sáp nhập và cạnh tranh.

10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2012 theo bình chọn của CLB Nhà báo CNTT

1.Thủ tướng ra quy hoạch phải có ít nhất 3 mạng di động để cạnh tranh 
2.Beeline rút khỏi thị trường Việt Nam 
3.MB 24 lừa đảo hơn 700 tỉ đồng bằng hình thức bán gian hàng ảo đa cấp 
4.Nghị quyết Trung ương coi CNTT là hạ tầng quốc gia 
5.Phóng thành công vệ tinh Vinasat 2 
6.Lần đầu tiên Viettel "qua mặt" VNPT về doanh thu 
7.Thu phí hòa mạng thuê bao trả trước 
8.S-Fone sa thải hầu hết nhân viên 
9.Thu phí bản quyền nhạc số
10.Bắt buộc phải đấu giá tần số di động

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.