Quyết liệt xây dựng bệnh viện vệ tinh để giảm tải

25/07/2015 06:46 GMT+7

PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tăng cường đề án bệnh viện (BV) vệ tinh - giảm quá tải BV khu vực miền Bắc, do Bộ Y tế tổ chức hôm qua 24.7 ở Hà Nội.

PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị tăng cường đề án bệnh viện (BV) vệ tinh - giảm quá tải BV khu vực miền Bắc, do Bộ Y tế tổ chức hôm qua 24.7 ở Hà Nội.

Hệ thống máy móc hiện đại tại BV đa khoa tỉnh Phú Thọ đã đáp ứng yêu cầu một BV vệ tinh - Ảnh: BV đa khoa tỉnh phú thọ
Theo báo cáo, sau 2 năm triển khai đề án, đã có 46 BV tuyến dưới của 38 tỉnh thành được chuyển giao kỹ thuật từ BV tuyến trên về 5 chuyên khoa - tim mạch, chấn thương chỉnh hình, sản, nhi và ung bướu. Từ nguồn kinh phí hơn 1.700 tỉ đồng, một số BV vệ tinh hiện đã làm chủ được các kỹ thuật y học cao giúp người bệnh được tiếp cận, sử dụng tại các BV tuyến dưới. Như BV đa khoa tỉnh Phú Thọ, BV tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện được các kỹ thuật về chữa ung thư; BV Ninh Thuận đã thuần thục phẫu thuật chấn thương sọ não; BV Sản - Nhi Quảng Ninh đã thực hiện được thụ tinh trong ống nghiệm...
“Hầu hết các BV vệ tinh đều đã giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến với các kỹ thuật được chuyển giao. Mức giảm trung bình 3 - 5 lần, thậm chí cao hơn rất nhiều, tùy từng gói dịch vụ. Ví dụ, với kỹ thuật mổ máu tụ trong não do BV Việt Đức chuyển giao, tỷ lệ chuyển tuyến của BV Hà Giang từ 19% trước đây nay chỉ còn 1%; BV Thái Bình từ 50% chuyển tuyến nay giảm còn 0%”, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết.
Theo ông Trần Quý Tường, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, một số BV vệ tinh cũng đã có chính sách đãi ngộ cho các bác sĩ giỏi để đảm bảo tiếp nhận hiệu quả các kỹ thuật cao được chuyển giao. Tại BV đa khoa tỉnh Phú Thọ hỗ trợ 300 triệu đồng cho bác sĩ nội trú về nhận công tác; hỗ trợ 900 triệu đồng cho bác sĩ làm tiến sĩ. Tại đây đã thực hiện ghép thận và điều trị nhiều bệnh lý khó như bệnh lý cột sống, sọ não, ung thư; tim mạch.
Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng thừa nhận tình trạng quá tải tại các BV tuyến trên hiện vẫn còn khá căng thẳng. Nhiều BV vệ tinh chưa đủ nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cao. Hiện còn 8 trong tổng số 28 tỉnh, thành ở phía bắc chưa có BV tham gia BV vệ tinh gồm: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn, Lai Châu và Sơn La.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu trong thời gian tới, các BV hạt nhân cần quyết liệt triển khai xây dựng BV vệ tinh tuyến cơ sở và đề nghị UBND các tỉnh vào cuộc, tạo điều kiện để BV tỉnh tham gia BV vệ tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.