Rà soát giấy chứng nhận đăng kiểm giả trên cả nước

06/09/2014 02:10 GMT+7

Cục Đăng kiểm VN vừa yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước rà soát và báo cáo số lượng phương tiện sử dụng tem và giấy chứng nhận đăng kiểm giả.

Cục Đăng kiểm VN vừa yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước rà soát và báo cáo số lượng phương tiện sử dụng tem và giấy chứng nhận đăng kiểm giả.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Trí (ảnh), Cục phó Cục Đăng kiểm VN cho biết: Cục đã nhận được thông tin hiện nay có nhiều phương tiện sử dụng tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định giả khi vào kiểm định tại các trung tâm. Vì thế, Cục yêu cầu các trung tâm rà soát, báo cáo lại Cục trước ngày 10.9. Từ năm 2012, các nơi từng xuất hiện giấy chứng nhận giả như: TP.HCM, Phú Yên, Hà Nội, Long An, Gia Lai, Nam Định... Từ khi dùng phôi mới thì chưa thấy đơn vị nào báo về có hiện tượng làm giả giấy chứng nhận đăng kiểm.

* Dấu hiệu phân biệt giữa giấy, tem thật và giả như thế nào?

- Giấy chứng nhận đăng kiểm là giấy đặc chủng in logo chìm hình chữ VR (Cục Đăng kiểm VN), được sản xuất riêng cho Cục, chất lượng giấy không thể làm giả được. Trong giấy in chìm một số dấu hiệu nhận biết khác, soi tia cực tím sẽ phản quang. Giấy sau khi in xong được dán một lớp giấy bóng nước mỏng, bình thường có thể dùng hóa chất tẩy để thay đổi thời hạn, biển số, nhưng dán giấy này thì không làm được. Số seri trên giấy và tem trùng nhau. Mỗi khi phát hành mẫu giấy hay tem mới đều gửi cho tất cả các phòng CSGT địa phương. Tuy nhiên, cũng có cái khó là lực lượng tuần tra nhiều khi không có thiết bị soi chiếu tại chỗ, hoặc không có mẫu thật bên cạnh để so sánh.

 Rà soát giấy chứng nhận đăng kiểm giả trên cả nước
Thanh tra giao thông tạm giữ phương tiện sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm giả - Ảnh: Nguyễn Long

* Các đối tượng “cò” giấy chứng nhận cam đoan người mua sẽ không bị xử lý, phải chăng có đường dây bảo kê hoặc sự móc nối giữa bên trong các trung tâm đăng kiểm với bên ngoài để thực hiện làm giả, thưa ông?

- Chưa đủ cơ sở trả lời về việc có đường dây bảo kê hay không. Phôi cấp cho các trung tâm là tài sản vật tư, ví dụ giao xuống 1.000 phôi dùng hết bao nhiêu, in hỏng, hỏng do vận chuyển cũng phải lưu lại. Hằng năm đoàn kiểm tra của Cục đến đối chiếu so sánh từng số seri, nhập, xuất, tồn phải cân đối, không có chuyện đơn vị tuồn ra ngoài in giả. Những phôi phát hành ra đều để lại dấu vết trên mạng, như số chứng nhận này cấp cho xe nào, kiểm định ở đâu đều hiển thị trên mạng nên về chủ quan mà nói không có chuyện bán ra ngoài làm giả. Có thể các đối tượng chế tạo trên máy tính, hoặc scan ảnh để in ra, nhưng chất liệu giấy không thể giống được.

Đa số xe dùng giấy chứng nhận giả là các xe không có hồ sơ giấy tờ nguồn gốc rõ ràng, bất hợp pháp. Vì chi phí kiểm định cho các xe chỉ mất vài trăm, nhưng đối tượng sẵn sàng chi vài triệu để lấy giấy chạy trên đường.

* Trước tình trạng giấy chứng nhận làm giả tràn lan, Cục có biện pháp nào ngăn chặn và tăng cường tính bảo mật cao hơn không?

- Phôi mới tính bảo mật tương đối cao. Tuy nhiên, để ngăn chặn giấy chứng nhận giả, Cục đã cung cấp mật khẩu cho Sở GTVT, CSGT các tỉnh để khi cần có thể nhập số seri lên để tra cứu, nếu số không khớp hay không khớp ngày tháng là biết ngay hàng giả. Khâu kiểm soát ở trên đường rất quan trọng.

Mai Hà (thực hiện)

>> Phát hiện thêm nhiều giấy đăng kiểm giả
>> Tràn lan đăng kiểm giả
>> Kiến nghị đình chỉ Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.