Rắn lục đuôi đỏ khiến giá củ nén tăng đột biến

01/12/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Lo sợ rắn lục đuôi đỏ cắn phải, người dân đã tìm mua củ nén để giã nhỏ, rắc quanh vườn nhà khiến giá cả loại gia vị này tăng cao trong những ngày gần đây.

>> Rắn lục đuôi đỏ, củ nén và sự vô cảm
>> Nhiều người nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn
>> Xua đuổi rắn lục đuôi đỏ bằng cách rắc lưu huỳnh

Trong dân gian, củ nén được cho là “bài thuốc” có tác dụng xuôi đuổi rắn lục đuôi đỏ
Trong dân gian, củ nén được cho là “bài thuốc” có tác dụng xua đuổi rắn lục đuôi đỏ 

Củ nén (hay còn gọi là hành tăm, củ ném) được trồng nhiều tại vùng cát huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Nén thường được dùng làm gia vị với mức giá bình thường tại các chợ chỉ khoảng 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, trước thông tin rắn lục đuôi đỏ liên tục xuất hiện và cắn người khiến nạn nhân nhập viện, nhiều người dân Quảng Nam đã tìm mua nén để làm “thuốc” xua đuổi rắn khiến giá cả loại gia vị này tăng cao.

Bà Bùi Thị Tú (50 tuổi, trú tại thôn Hưng Mỹ, xã Bình Triều, huyện Thăng Bình) cho biết chưa bao giờ củ nén lại được giá như hiện nay.

Nhà bà Tú vừa thu hoạch 2 sào nén nhưng không cần đem ra chợ bán như mọi năm vì đã có thương lái tìm đến tận nhà để mua, xuất ra các địa phương lân cận. Giá mỗi kg củ nén bà Tú bán với giá 260.000 đồng.

“Trước đây, giá củ nén mua tại nhà chỉ ở mức hơn 160.000 đồng/kg là tôi đã mừng lắm rồi. Giờ giá củ nén cao đến 260.000 đồng/kg thì chỉ có thể là do người ta mua về làm thuốc chống rắn lục thôi”, bà Tú nói.

Theo bà Tú, cũng do sợ rắn lục đuôi đỏ vào nhà nên gia đình bà cũng giã nén để rắc quanh vườn. Trong khi đó, hay tin nhà bà mới thu hoạch nén xong, nhiều người dân trong thôn cũng tìm đến xin ngọn lá nén về rải quanh nhà.

Thương lái tìm về tận nhà bà Bùi Thị Tú để mua củ nén với giá cao hơn thường ngày 100.000 đồng/kg
Thương lái tìm về tận nhà bà Bùi Thị Tú để mua củ nén với giá cao hơn thường ngày 100.000 đồng/kg

Vì giá nén tăng cao nên tại thôn Hưng Mỹ, một số hộ dân đã thu hoạch nén trước vụ khoảng 1 tuần lễ để bán.

Theo khảo sát của PV Thanh Niên Online, tại các chợ trên địa bàn TP.Tam Kỳ, giá nén được các tiểu thương bán ra với mức trên 300.000 đồng/kg. Tại các sạp chợ trong Trung tâm Thương mại TP.Tam Kỳ, khác với 1 tháng trước, giá nén củ đã ở mức 350.000 đồng/kg (cao gấp 2 lần so với trước đó).

Nhiều người dân tại tỉnh Quảng Nam cho biết củ nén có vị cay, nhiều tinh dầu và nặng mùi nên có tác dụng xua đuổi rắn độc và nhiều loại côn trùng khác vào nhà.

Một dược sĩ y học cổ truyền đang công tác tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) cho hay, trong dân gian, cây sả (cũng là một loại thuốc Đông y) cũng có tác dụng xua đuổi rắn, rết nếu được trồng trong vườn nhà.

Giá nén cao đột biến khiến người trồng loại gia vị này phấn khởi
Giá nén tăng cao đột biến

Như Thanh Niên Online đã thông tin, khoảng hơn nửa tháng trở lại đây, tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, rắn lục đuôi đỏ liên tục xuất hiện và cắn nhiều người nhập viện.

Trước tình hình này, Chi cục Kiểm lâm đã có khuyến cáo và hướng dẫn để người dân chủ động phòng tránh. UBND tỉnh Quảng Nam cũng ban hành công văn chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tìm hiểu nguyên nhân và xác minh thông tin liệu có người thả loại rắn này vào khu vực dân cư hay không.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Rắn lục đuôi đỏ tấn công người tại Bình Định
>> Nhiều nơi xuất hiện rắn lục đuôi đỏ
>> Bất an với rắn lục đuôi đỏ
>> Điều tra thông tin phản ánh kẻ xấu thả rắn lục đuôi đỏ vào khu dân cư
>> Rắn lục đuôi đỏ liên tục cắn người
>> Xác minh thông tin có người thả rắn lục đuôi đỏ
>> Rắn lục đuôi đỏ, củ nén và sự vô cảm
>> Củ nén: Món ăn vị thuốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.