Rút kinh nghiệm việc xử lý dịch trên đàn chim yến

18/05/2013 03:25 GMT+7

Lãnh đạo Cục Thú y thừa nhận sự lúng túng trong công tác phòng chống dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến tại buổi họp rút kinh nghiệm diễn ra vào sáng qua 17.5 ở Ninh Thuận.

Rút kinh nghiệm việc xử lý dịch trên đàn chim yến

Cơ quan chức năng thừa nhận đã lúng túng trước tình hình lần đầu tiên xảy ra dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến - Ảnh: Thiện Nhân

Tại buổi họp, ông Trần Xuân Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, kiêm Trưởng ban Phòng chống dịch động vật, cho biết nghề nuôi chim yến đã phát triển hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa có quy trình, quy phạm nào hướng dẫn, để mặc người nuôi tự lo lấy. Vì vậy, khi có dịch xảy ra thì hầu hết các cơ quan chuyên môn rất lúng túng, không có biện pháp xử lý cụ thể.

Theo ông Hòa, trước khi công bố dịch, nhiều ý kiến đưa ra là phải tiêu hủy hết đàn chim yến (100.000 con) tại rạp hát Thanh Bình bằng cách bịt các lỗ ra vào và phun hóa chất để tiêu hủy. Tuy nhiên, kết quả giám sát cho thấy ở một số nhà nuôi chỉ cách rạp Thanh Bình chừng 20 m không phát hiện lây nhiễm. Do vậy, UBND tỉnh Ninh Thuận xin ý kiến Cục Thú y dùng phương án tiêu hủy sàng lọc để giữ lại đàn yến khỏe mạnh. Cục Thú y khẳng định kết quả chọn phương pháp sàng lọc theo đề nghị của tỉnh Ninh Thuận là chuẩn xác, chỉ tiêu hủy 10% tổng đàn. Sau khi dùng hai loại hóa chất Benkocid và Virkon-S để tiêu độc khử trùng, hiện chim yến nuôi tại rạp Thanh Bình đã quay về tổ với mật độ dày.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Cơ quan Thú y vùng 6, cho biết hiện rất khó trong việc hỗ trợ người nuôi vì không xác định được giá trị chim yến là bao nhiêu. Trong khi chờ ý kiến của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT), tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT xây dựng chính sách tạm thời để hỗ trợ cho người nuôi yến.

Nhiều đại biểu đã đề nghị Bộ NN-PTNT cần sớm có các quy định, hướng dẫn về tổ chức, quản lý, chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học và phòng chống dịch bệnh cho hoạt động chăn nuôi chim yến. Đồng thời, tổ chức nghiên cứu sâu hơn về các đặc điểm dịch tễ của bệnh cúm gia cầm trên chim yến, từ đó đề ra các biện pháp phù hợp để bảo vệ tốt hơn đàn chim yến hiện có và phát triển bền vững ngành nuôi chim yến trong tương lai.

Thiện Nhân

>> Công bố hết dịch cúm H5N1 trên chim yến
>> Phòng chống dịch cúm H5N1 trên chim yến
>> Phòng cúm A/H5N1 lây lan từ chim yến: Không ai làm như ta là diệt tất tần tật!
>> Chưa có phương án phòng dịch cho chim yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.