Sài Gòn lạnh bất thường

13/02/2015 04:54 GMT+7

Suốt hơn 1 tháng qua, gần như sáng nào, nhiều người dân Sài Gòn đều trùm kín khi chạy xe trên đường vì trời khá lạnh.

Suốt hơn 1 tháng qua, gần như sáng nào, nhiều người dân Sài Gòn đều trùm kín khi chạy xe trên đường vì trời khá lạnh.

Hơn 1 tháng qua, thời tiết miền Nam liên tục lạnh vào ban đêm và kéo dài đến sáng Hơn 1 tháng qua, thời tiết miền Nam liên tục lạnh vào ban đêm và kéo dài đến sáng -  Ảnh: Diệp Đức Minh

Những ngày cận Tết Nguyên đán, không khí lại càng lạnh hơn, khác hẳn với kiểu khí hậu miền Nam trong những tháng chính đông trước đây. Các năm trước, dù có không khí lạnh tràn về miền Bắc, miền Trung rồi khuếch tán sâu xuống phía nam chỉ gây lạnh vài ngày rồi trời nắng ấm, có những năm gần tết có lúc trời nóng với nhiệt độ 35 - 360C. Tuy nhiên, năm nay hầu như ngày nào cũng có trời trở lạnh từ tối cho đến 7 giờ sáng hôm sau.

Từ đầu tháng 1 đến ngày 11.2, nhiệt độ thấp nhất tại Tân Sơn Nhất liên tục dao động từ 18 - 200C, có lúc nhích lên 21 - 220C nhưng chỉ trong 1 - 2 ngày. Trong tháng 1, có lúc hơn 10 ngày liền nhiệt độ thấp nhất ở miền Đông từ 17 - 180C đến 19 - 200C, miền Tây cũng có nơi 18 - 190C. Tháng 1 có 2 đợt lạnh với nhiệt độ tại Sài Gòn xấp xỉ 180C, miền Đông 15 - 170C.

Nguyên nhân trời lạnh bất thường tại miền Nam là do trời quang mây nên phát xạ nhiệt từ bề mặt tăng mạnh sau khi mặt trời lặn và càng về đêm nhiệt độ giảm nhanh. Thêm vào đó, những đợt gió mùa đông bắc liên tục thổi làm tăng cảm giác lạnh. Ngoài ra, hiện tượng sương mù và mù thường xuyên xuất hiện, có lúc liên tục trong 10 ngày từ sau nửa đêm kéo dài cho đến 8 - 9 giờ sáng hoặc đến trưa mới tan dần, tầm nhìn xa hạn chế có lúc chỉ còn dưới 500 m. Có nguyên nhân năm nay vẫn tồn tại là hiện tượng El-Nino làm cho ít có mưa trái mùa. Những bất thường vừa qua có dấu hiệu do bởi tác động của biến đổi khí hậu.

Dựa vào các nguyên nhân trên, trong thời gian tới, do hiện tượng ENSO (là tên viết tắt để chỉ sự xuất hiện đồng thời của hai hiện tượng là El-Nino, La-Nina và dao động nam - Southern Osillation) vẫn tồn tại những tháng đầu năm 2015 nên tình hình khô hạn có thể rất gay gắt, dẫn đến tình trạng thiếu nước dùng cho sinh hoạt và sản xuất, xâm nhập mặn sớm và sâu ngay từ sau tết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.