Salon ô tô đóng cửa, hàng chục chủ nợ nhốn nháo

28/03/2011 02:07 GMT+7

Mấy ngày qua, nhiều người kéo đến salon ô tô Hùng Dũng (số 20 Cộng Hòa, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM) tìm ông chủ Nguyễn Đức Dũng (35 tuổi, ngụ Huỳnh Văn Bánh, P.17, Q.Phú Nhuận) để đòi nợ, nhưng ông Dũng biệt tăm.

Đa số chủ nợ là chủ cửa hàng mua bán ô tô và vụ việc này đang gây chấn động trong giới mua bán ô tô ở TP.HCM. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ông Dũng là một trong những tay buôn bán xe hơi “xịn” khá nổi tiếng trong giới mua bán ô tô ở TP.HCM, đặc biệt là khu An Dương Vương (Q.5). Cách đây 3 năm, ông Dũng thuê mặt bằng tại đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình) mở salon bán toàn ô tô “xịn”. Nhưng ngày 21.3, salon này đột ngột đóng cửa.


Salon Hùng Dũng lúc còn hoạt động (trên) và hiện nay - Ảnh: Đàm Huy

Huy động vốn lãi suất cao

Khi salon ô tô Hùng Dũng đóng cửa, hàng chục người kéo đến đòi nợ thì mới vỡ ra là ông Dũng huy động vốn lớn và nợ tiền nhiều người. Để vãn hồi trật tự, Công an P.4 và Công an Q.Tân Bình phải xuống hiện trường can thiệp. Ngân hàng mà ông Dũng vay tiền cũng đã có mặt ở salon để tìm cách thu hồi tài sản. Tổng số tiền ông Dũng nợ nần đến trước ngày đóng cửa salon, theo trình báo của 11 chủ nợ là khoảng 100 tỉ đồng.

Một người bán vé số trước salon ô tô Hùng Dũng nói với Thanh Niên: “Từ đầu tuần trước đến nay, hằng ngày đều có từ 5 - 10 thanh niên mặt bặm trợn đến đây đứng đợi chủ salon nhiều giờ liền để đòi tiền, nhưng chẳng gặp được ai”. Gặp chúng tôi tại đây, chị P.T.N (42 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) kể lại: “Tôi quen ông Dũng là từ việc mua xe, đổi xe. Số tiền mà tôi đưa cho Dũng vay tổng cộng 30 tỉ đồng, với lãi suất 5%/tháng. Số tiền đó tôi cũng vay lại của một số người thân. Mỗi lần gặp vợ chồng Dũng, tôi thấy họ đeo nhẫn hột xoàn to đùng, ĐTDĐ trị giá cả trăm triệu đồng, đồng hồ Rolex nên mới tin tưởng đưa nhiều tiền như vậy. Dũng trả tiền lãi đàng hoàng được vài tháng, đến gần tết vừa rồi thì khất đóng tiền lãi. Nhiều lần đòi nợ nhưng ông ta không chịu trả. Tôi phải bán 3 cái nhà, 2 ô tô lấy tiền trả lãi và một phần tiền gốc cho chủ nợ của tôi”.

Trường hợp anh T.C.L (36 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cũng chẳng khác gì chị N. “Tôi đến mua xe của Dũng một vài lần, sau đó Dũng chủ động làm quen và đặt vấn đề vay tiền của tôi. Từ tháng 7 đến tháng 9.2010, Dũng đã đến năn nỉ, thế chấp 8 giấy đăng ký xe cho tôi để vay 8,9 tỉ đồng với lãi suất 4%/tháng, có công chứng. Dũng nói là vay tiền để nhập lô hàng xe hơi về bán, sau khi bán sẽ trả tiền liền, nhưng kéo dài đến nay vẫn không thấy trả. Ngày 21.3, tôi nghe Dũng bỏ trốn nên cũng đến salon để coi có chiếc xe nào lấy gán nợ. Trong 8 giấy tờ xe của Dũng thế chấp, có 4 chiếc xe đang nằm ở salon nhưng công an không cho tôi lấy”, anh L. nói.

Gài bẫy khách mua xe?

Ngoài các chủ nợ cho ông Dũng vay tiền, hiện hàng chục khách hàng mua bán xe với salon Hùng Dũng cũng đang đối mặt với nguy cơ mất tài sản.

Giữa tháng 3.2011, chị V. (ngụ Q.Tân Bình) bán cho ông Dũng chiếc Toyota Venza mang biển số 56N-97… với giá 65.500 USD, ông Dũng trả trước 20.000 USD còn lại hẹn sau 4 ngày sẽ thanh toán. Sau đó ông Dũng mang xe này bán lại cho anh T. (Q.Gò Vấp) với giá 68.500 USD. Anh T. đã đưa cho ông Dũng tổng cộng gần 60.000 USD và nhận xe. Khi anh T. đến yêu cầu làm giấy tờ thì ông Dũng nói “để xe lại salon cho thợ chỉnh sửa thật ngon, đến 21.3 quay lại lấy”. Đúng hẹn, anh T. đến lấy xe thì salon đóng cửa. Hiện chị V. cầm giấy đăng ký xe trên tay nhưng không biết xe của mình ở đâu, còn anh T. thì mất “cả chì lẫn chài” khi đã trả gần hết số tiền mua xe mà xe không có.

Tương tự, ngày 15.3, chị L. (ngụ Q.Gò Vấp) đến mua chiếc Toyota Yaris với giá hơn 650 triệu đồng. Chị L. thanh toán hết, còn lại 50 triệu đồng, nhưng chưa nhận xe. Theo hẹn, ngày 21.3 chị L. đến lấy xe và đi cùng nhân viên salon Hùng Dũng tới CSGT sang tên, nhưng đến nơi thì thấy salon đóng cửa. Vợ chồng chị Đ.T.H.C (ngụ Q.3) bán chiếc Mini Cooper cho ông Dũng với giá 40 ngàn USD, ông Dũng trả trước 15 ngàn USD, hẹn 15 ngày sau sẽ thanh toán hết, nhưng đến nay thì rơi vào bi kịch.

Còn anh N.V.Đ, một chủ cửa hàng ô tô ở Q.Tân Bình, lại bị ông Dũng “gài” kiểu khác. Vì tin tưởng, anh Đ. mua xe của ông Dũng trả một lần hết tiền, nhưng đến khi đem bán xe cho khách thì ông Dũng không làm giấy tờ được, buộc anh Đ. phải trả xe lại, ông Dũng trả lại ít tiền, còn nợ gần 40 ngàn USD và nay thì “mất tích”…

Khoảng 40 chủ nợ trình báo

Ngay trong ngày salon Hùng Dũng đóng cửa, khoảng 40 chủ nợ đã đến UBND P.4, Q.Tân Bình để trình bày vụ việc. Ngày 24.3, UBND P.4, Q.Tân Bình gửi giấy mời ông Dũng và 11 người đã nộp đơn trình báo đến trụ sở UBND phường hòa giải vào ngày 26.3, nhưng ông Dũng vắng mặt. Ông Lê Văn Viện, cán bộ tư pháp của UBND P.4, Q.Tân Bình, cho biết: “Đến nay, phường mới tiếp nhận đơn của 11 người với số tiền khoảng 100 tỉ đồng. Phường đã cử nhân viên đến salon nhiều lần gửi giấy mời ông Dũng nhưng ông này không có mặt, kể cả liên lạc với số ĐTDĐ cá nhân, điện thoại bàn của salon Hùng Dũng cũng không được. Ngày 26.3, tư pháp phường đã hướng dẫn người dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết”.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.