Sâm Ngọc Linh bị làm giả

30/04/2012 03:42 GMT+7

Sâm Ngọc Linh là loại sâm rất quý hiếm bởi nhiều công dụng trong bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh. Hiện 1 kg sâm Ngọc Linh loại trên 10 năm có giá gần cả trăm triệu đồng.

Một củ sâm Ngọc Linh giả
Một củ sâm Ngọc Linh giả - Ảnh: Trần Hiếu

Chính vì giá trị kinh tế rất cao nên thời gian gần đây, loại sâm quý này bị làm giả, mà nhiều người cứ tưởng sâm thật, ào ào mua gửi biếu người thân hay mua dự phòng mà không hề biết mình đã bị cho ăn “quả đắng”.

Theo những tay buôn sâm có tiếng ở vùng bắc Tây nguyên, tại khu vực huyện Đắk Tô (Kon Tum) có những người buôn sâm luôn có sẵn nguồn sâm đáng ngờ. Chỉ những người rất rành trong nghề mới phân biệt được sâm giả, sâm thật. Và khi hỏi những tay buôn này, họ đều nói sâm được mua của những người đi đào về hoặc sâm trồng đem bán.

Chuyện phân biệt sâm Ngọc Linh giả, thật dĩ nhiên không dành cho tay mơ. Theo chị N., một người mua bán, làm rượu sâm Ngọc Linh có tiếng ở vùng bắc Tây nguyên, sâm giả thật ra là củ tam thất ngũ điệp, mọc nhiều ở vùng núi cao thuộc một số tỉnh phía bắc Việt Nam và vùng Vân Nam (Trung Quốc). Theo phân biệt bằng mắt thường thì lá củ tam thất nhọn hơn, lông tơ của lá cứng hơn, nhưng củ thì giống y sâm Ngọc Linh. Khi nấu nước uống, củ tam thất đắng nghét chứ không có vị đắng lẫn ngọt mát đặc trưng của sâm Ngọc Linh. Loại củ này chỉ có giá chừng vài trăm ngàn đồng/kg nhưng khi đội lốt sâm Ngọc Linh, giá lên đến vài chục triệu đồng/kg.

Điều đáng lo là công nghệ làm giả sâm Ngọc Linh ngày càng tinh vi. Những củ tam thất này được bơm chất kích thích trong quá trình trồng để lên mầm sớm, giúp vòng đời của cây nhanh hơn so với tự nhiên nhằm tạo nên những mắt giống củ sâm Ngọc Linh thật. Ngoài ra, vị đắng ngọt của sâm cũng được làm giả rất nguy hiểm bằng cách tẩm hóa chất vào củ tam thất hay tiêm chất bảo quản để giữ củ tươi lâu. Thực tế này đã khiến nhiều người dở khóc dở cười khi mua củ sâm cả kg làm quà biếu có giá trên một trăm triệu đồng, nhưng khi đem đến cho những người rành sâm mới ngã ngửa khi biết là đồ giả. Người bán đã lặn biệt tăm, để lại khổ chủ giận điên người.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.