Sập bẫy buôn người: Hàng ngàn phụ nữ “đi làm ăn xa” bí hiểm

13/10/2015 05:25 GMT+7

Nhiều phụ nữ ở Nghệ An bị lừa sang Trung Quốc rồi bặt vô âm tín, để lại những đứa trẻ thiếu mẹ, những người chồng lầm lũi trong cảnh gà trống nuôi con.

Nhiều phụ nữ ở Nghệ An bị lừa sang Trung Quốc rồi bặt vô âm tín, để lại những đứa trẻ thiếu mẹ, những người chồng lầm lũi trong cảnh gà trống nuôi con.

Bà Vi Thị Hường (xã Yên Na) ngóng con dâu bị đưa sang Trung Quốc lấy chồng - Ảnh: K.HoanBà Vi Thị Hường (xã Yên Na) ngóng con dâu bị đưa sang Trung Quốc lấy chồng - Ảnh: K.Hoan
Theo số liệu thống kê của Công an H.Tương Dương, hiện có 3.014 người rời khỏi huyện đi làm ăn xa, trong đó có 1.301 phụ nữ. Số người đi Trung Quốc làm ăn là 1.243 người.
Tại H.Con Cuông kề bên, thống kê của Hội Phụ nữ huyện cho biết hiện có 1.091 phụ nữ bỏ bản đi làm ăn xa, trong đó có 38 người nghi bị đưa sang Trung Quốc.
Những người chồng ngóng vợ
“Ở bản ta, đi Trung Quốc lấy chồng thì nhiều nhưng có 6 trường hợp đang mất tích. Họ đã bị bán rồi và không về”, ông Vi Xuân Hoàng, Trưởng bản Hồng Điện (xã Đôn Phục, H.Con Cuông) nói.
Ông Hoàng dẫn chúng tôi đến nhà anh Lô Văn Tam, một người đàn ông đang sống trong cảnh gà trống nuôi con vì vợ đã bị bán từ mấy năm nay. Căn nhà lá nằm dưới chân núi đóng cửa. Ông Hoàng đi một vòng quanh nhà gọi cửa nhưng không ai trả lời. Ông Mạc Văn Khay, hàng xóm với anh Tam nói vọng sang: “Nó đi rẫy rồi! Chắc tối mới về”.
Ông Khay là chú họ của anh Tam. Theo ông Khay, năm 2010, anh Tam lấy vợ. Hai năm sau, vợ anh là V.T.Q bỗng dưng mất tích, bỏ lại cho anh đứa con mới hơn 1 tuổi. Anh Tam chạy khắp nơi tìm kiếm vợ nhưng không có kết quả. Mới đây, anh đi dò hỏi thì có người nói chị Q. đã bị lừa sang Trung Quốc và bị bán làm vợ ở bên đó. “Nó rất hiền lành, siêng năng, không rượu chè. Năm ngoái nhà nó ở trên kia bị cháy, tôi gọi nó về bảo dựng nhà gần nhà tôi mà ở. Từ ngày vợ nó đi, nó rất buồn, nó cứ mong cho vợ nó về”, ông Khay kể.
Ông Khay cũng có con gái là M.T.M bị dụ đi khi 17 tuổi. M. bị tật bẩm sinh ở chân, phải đi cà nhắc. Cuối tháng 3.2011, một người phụ nữ trong xã tên Hà đã lấy chồng bên Trung Quốc về thăm nhà, đến rủ M. đi sang trông con cho một người bà con của M. cũng lấy chồng bên đó. Ông Khay kể, sau khi M. được đưa đi, người nhà của bà Hà mang đến cho ông 10 triệu đồng, nói trả tiền công trước cho M. Năm ngoái, người này lại mang đến cho ông 5 triệu đồng nói của M. gửi về. Ông Khay vẫn tin con gái mình đang làm ăn bên Trung Quốc và không dám tin con ông đã bị đem bán làm vợ. Nhưng ông cũng đang lo lắng vì từ khi rời nhà đến nay, M. không một lần liên lạc về nhà.
Cách nhà ông Khay không xa là nhà của Vi Văn Vĩ. Anh Vĩ lấy chị L.T.D, người ở xã Tam Quang (H.Tương Dương). Cách đây chừng 3 tháng, sau một đêm ngủ dậy, anh Vĩ thấy chị D. bỗng dưng bị mất tích. Anh Vĩ cất công đi tìm thì có người nói chị D. đã theo một người trong xã sang Trung Quốc.
 
Căn nhà hiu quạnh của anh Lô Văn Tam (xã Đôn Phục, H.Con Cuông) - Ảnh: K.Hoan
Căn nhà hiu quạnh của anh Lô Văn Tam (xã Đôn Phục, H.Con Cuông) - Ảnh: K.Hoan
Nhà có 4 con dâu thì 3 đứa biệt tích...
“Nhà ta có 4 đứa con dâu thì 3 đứa bỏ đi Trung Quốc lấy chồng rồi, để lại cho ta 4 đứa cháu”, ông Lô Hữu Nghị ở bản Bón (xã Yên Na, H.Tương Dương) than thở.
Ngồi xếp bằng trên chiếc chiếu trải giữa căn nhà sàn cũ, ông Nghị buồn bã kể, vợ chồng ông có 4 đứa con trai thì 2 đứa nghiện ma túy rồi chết vào năm 2010. Vài tháng sau khi chồng chết, hai con dâu của ông cũng cuốn gói ra đi, để lại cho ông 3 đứa cháu đang tuổi bồng bế. Con trai út bị câm điếc, năm 2010 lấy vợ ở xã Tam Quang, cùng huyện. Một năm sau, chị vợ sinh con nhưng rồi mấy tháng sau cũng bỏ con lại cho chồng đi biệt tăm. Ông Nghị lên xã nhờ thông báo tìm kiếm nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. “Ta nghe nói cả 3 đứa bị lừa đi làm ăn và bị bán sang Trung Quốc rồi. Trong 3 đứa, chỉ có một đứa thỉnh thoảng có gọi điện về nói đã lấy chồng bên đó, không về nữa, còn 2 đứa không biết chúng sống chết thế nào”, ông Nghị thở dài.
Ôm đứa cháu nội 5 tuổi trong lòng, bà Vi Thị Hường, vợ ông Nghị, nói: “Hồi mẹ nó ra đi, thằng bé mới hơn 1 tuổi. Nó khát sữa cứ khóc suốt. Đêm mô cũng khóc ngằn ngặt đòi mẹ”. Ông Nghị ngồi bên cạnh chen ngang câu chuyện: “Ba đứa kia thì lớn hơn nó nhưng hồi mẹ chúng mới bỏ đi, vợ chồng tui cũng khổ lắm. Giờ chúng còn mẹ mà cũng như mồ côi. Chúng cứ hỏi mẹ đi mô mà lâu rứa, tui phải nói mẹ đi làm ăn, cứ lo học hành đi, rồi mẹ về. Đó là tui lừa mấy đứa cháu thôi chứ không biết mẹ chúng có về nữa hay không”.
Bà Lương Thị Thái ở bản Hồng Điện (xã Đôn Phục) cũng sống hiu quạnh trong căn nhà nằm sát bên con đường đất liên xã. Con trai bà buôn bán ma túy, phải thụ án 19 năm tù. Sau khi chồng đi tù, người vợ là chị M.T.S cùng đứa con hơn 2 tuổi cũng mất tích từ 2 năm nay. Bà Thái đến UBND xã nhờ tìm kiếm để đưa đứa cháu về cho bà nuôi nhưng nghe đâu cả hai mẹ con đã sang Trung Quốc. Hai năm nay, bà Thái sống trong tâm trạng buồn bã, mỏi mòn ngóng cháu. Gặp ai, bà cũng hỏi có thấy con dâu và đứa cháu nội của bà không. (Còn tiếp)
 
Trung tá Lê Tiến Nam, Phó phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Nghệ An, cho biết sau khi bị lừa sang Trung Quốc, các nạn nhân bị bán và rơi vào một trong các hoàn cảnh: bị bắt làm vợ, bị bắt lao động hoặc bị bắt làm gái bán dâm. Trong số những nạn nhân được giải cứu, hầu hết cuộc sống của họ sau khi bị bán là rất khổ cực. Riêng 9 tháng đầu năm nay, PC45 và công an các huyện ở Nghệ An đã phá 13 vụ án buôn bán người sang Trung Quốc, khởi tố 37 bị can, giải cứu 20 nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.