Sau chặt hạ, Hà Nội không trồng mới xà cừ trên tất cả các tuyến phố

20/06/2017 15:31 GMT+7

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng việc chặt hạ hay đánh, chuyển xà cừ sẽ được cân nhắc kinh tế cũng như việc trồng lại ở đâu, bởi thành phố không có chủ trương trồng mới xà cừ trên các tuyến phố.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND TP sáng nay, 20.6, ông Nguyễn Văn Hòa (cử tri phường Hàng Bồ) chia sẻ với khó khăn của thành phố trong phát triển hạ tầng đô thị, nhưng cũng đề nghị thận trọng rà soát liên quan đến 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng.
“Cây nào tồn tại, di dời, chặt hạ phải rà soát kỹ. Lãnh đạo thành phố cần kiểm soát, giám sát chặt chẽ, không để cấp dưới làm bừa làm ẩu, lãng phí, như việc tỉa cây cắt cỏ trước đây. Không nên lặp lại phát triển đô thị lại phải phá hủy hàng nghìn cây xanh như hiện nay”, ông Hòa đề xuất, và cũng cho biết đã có tình trạng cây lộc vừng trồng mới tại phường bị chết, trong khi giá trị một cây lên tới 25 triệu đồng.
Trả lời thắc mắc của cử tri Hòa, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, quy hoạch đường vành đai 3 đã có từ năm 1992. Đáng lẽ không nên trồng cây vào giữa tuyến đường sẽ mở rộng, mà nên trồng ra 2 bên, nhưng đó cũng là tồn tại cũ.
Qua khảo sát có hơn 1.300 cây, có những cây được trồng từ trước khi làm cầu Thăng Long, cổ thụ có đường kính trên 1 m, nhưng có những cây mới trồng từ năm 1991-1994, có độ tuổi 25-28 năm, có đường kính 35 - 40 cm.
Chủ tịch Hà Nội khẳng định đã tham khảo ý kiến của các nhà khoa học và đồng tình với ý kiến cử tri về cây nào sẽ đánh chuyển, chặt hạ. Muốn làm gì cũng phải đảm bảo 3 yếu tố: Khi thực hiện dự án phải tính toán hiệu quả nhất về kinh tế (phương án tiết kiệm nhất); nghiên cứu khi đánh chuyển cây xà cừ có sống được không; hiệu quả kinh tế đem lại là gì?
“Sở Xây dựng họp bàn lại đúng vào dịp nóng nhất trong 40 năm qua, tạo bức xúc của bà con. Tôi thay mặt cho lãnh đạo Thành phố sẽ rút kinh nghiệm”, ông Chung nói, và cho biết thêm: cây xanh Hà Nội trong 40 năm qua cũng không được cắt tỉa thường xuyên, chỉ khi nào mưa bão mới cắt, nên cây phát triển tự nhiên, cong queo, trong khi cây trồng ở các nước được chăm sóc lên rất thẳng và đẹp.
Cuối năm 2015 đến nay, Hà Nội đã trồng được 350.000 cây xanh, tỷ lệ sống là 97%, ứng dụng những gì tốt nhất của thế giới về khoa học kỹ thuật để đảm bảo cây sống tốt nhất.
Ông Chung cũng nêu vấn đề: Cây xà cừ 26-27 tuổi đánh chuyển thì trồng vào đâu? Trên địa bàn thành phố không có tuyến phố nào quy hoạch cây xà cừ. Nếu trồng lại, đánh lên thì bộ rễ đường kính 3m, phải đào hố ít nhất 3,5 m, sâu 1-1,5 m, cọc 25 m, chống trong 3-4 năm mới sống được.
Chúng ta đang khó khăn, bỏ ra vài chục triệu đánh chuyển, chăm sóc nhưng không thể trồng được ở các tuyến phố, chỉ trồng được ở công viên, đường 5 kéo dài hay Võ Nguyên Giáp. Nhưng không phải chỗ nào cũng trồng được xà cừ, công viên còn phải trồng hoa. 
Nhiều cây xà cừ chết khô khi được đánh chuyển về vườn ươm Yên Sở Ảnh Mai Hà
Đặc biệt, theo ông Chung, nếu dự án mở rộng vành đai 3 chậm sẽ kéo theo dự án đường vành đai 3 trên cao của Bộ GTVT chậm. Nếu tháng 7 Bộ GTVT không khởi công được sẽ bị cắt vốn ODA. Hiện tại 822 hộ dân thuộc dự án rất ủng hộ, 200 hộ tại quận Cầu Giấy đã bàn giao mặt bằng xong. Tổng dự toán của dự án nếu hoàn thành giải phóng mặt bằng sớm trong 2017 sẽ tiết kiệm được 600-700 tỉ đồng.
"Rất mong cử tri và các nhà khoa học ủng hộ các chương trình phát triển kinh tế xã hội của thành phố, phục vụ mở hạ tầng giao thông", ông Chung bày tỏ.
Người đứng đầu Hà Nội cũng cho biết rất trăn trở mở tuyến vành đai từ Ngã tư Vọng đến cầu Vĩnh Tuy, từ cầu Mai Động đến Bạch Mai, Trương Định có vài chục cây xà cừ đường kính 1,2-1,5 m. Chúng tôi đã nghiên cứu không nước nào trên thế giới không gặp phải tình trạng này. Sẽ cho khảo sát kỹ lưỡng, cây nào có thể phát triển tốt, đẹp sẽ cố gắng đánh chuyển, cây nào cong queo không có giá trị kinh tế mỹ thuật thì chặt hạ.
Số tiền đánh chuyển, với cây đường kính 25-30 cm trồng mới chỉ 3-3,5 triệu cây, với số tiền đánh chuyển hoàn toàn trồng mới được 15.000 - 18.000 cây. Thành phố quyết định như thế nào về cây xanh sẽ công khai trên các báo đài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.