Sau chìm tàu Thảo Vân 2, Đà Nẵng diễn tập cứu nạn trên sông

17/06/2016 20:24 GMT+7

Tình huống giả định là một tàu du lịch khi đang di chuyển qua Cảng sông Hàn (Đà Nẵng) thì bị phá nước rồi chìm, tàu phát tín hiệu cấp cứu.

Khoảng 17 giờ 15 phút ngày 17.6, tại Cảng sông Hàn, ngành chức năng TP.Đà Nẵng đã tổ chức buổi diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên sông với hai tình huống giả định gồm tàu bị chìm và tàu cháy do chập điện.

Lực lượng bộ đội phát lệnh diễn tập ẢNH: HOÀNG SƠN

Đối với tình huống tàu bị phá nước, sau khi tàu ĐNa 1234 bị chìm và lập lờ trôi theo dòng nước và bị trôi theo dòng nước thủy triều thì một tốp du khách khoảng 5-6 người đang cố cứu một số du khách không biết bơi. Trong khi đó, một số khác đang chới với và đuối nước.

Tàu du lịch số hiệu ĐNa 1234 bị phá nước dẫn đến bị chìm ẢNH: HOÀNG SƠN

Ngay sau khi nhận được tin báo, tổ công tác Bộ đội Biên phòng đã điều động xuồng ra ứng cứu đồng thời yêu cầu các tàu du lịch gần hiện trường tham gia cứu nạn.

Tàu cao tốc của lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận hiện trường ẢNH: HOÀNG SƠN

Tiếp đó, thông tin được báo cáo lên Thành ủy, UBND TP cùng các đơn vị khác gồm: Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát PCCC, Bộ chỉ huy Quân sự TP, Bộ tư lệnh Quân khu 5… tổ chức hiệp đồng cứu nạn.

Một cánh khác, lực lượng cứu nạn cơ động đến ngay để cứu du khách ẢNH: HOÀNG SƠN

Trong vòng 15 phút, 14 tàu của lực lượng chức năng cùng tàu người dân đã tiếp cận hiện trường và đưa các nạn nhân vào bờ. Trên bờ, xe cấp cứu cùng các y bác sĩ đã chờ sẵn để cứu chữa cho những nạn nhân rồi đưa đến bệnh viện.

Tàu Biên phòng chạy với tốc độ cao để kịp thời cứu người dân ẢNH: HOÀNG SƠN

Một số tàu khác cùng các thợ lặn được lệnh tiếp tục tìm kiếm nạn nhân trong chiếc tàu bị chìm. Đơn vị Bộ đội Biên phòng tổng hợp danh sách nạn nhân, số người chưa được phát hiện để tổ chức tìm kiếm.

14 tàu có mặt đã đưa được nhiều người chới với giữa sông lên tàu ẢNH: HOÀNG SƠN

Đối với tình huống tàu cháy trên sông được giả định là tàu ĐNa 0099 đang chở 30 du khách khi ngang qua Cảng sông Hàn thì bị chập điện phát cháy ở cabin.

Sau khi cứu được các du khách, các tàu liên tục quần đảo ở khu vực xung quanh hiện trường để tìm kiếm tung tích các nạn nhân ẢNH: HOÀNG SƠN

Khi tàu cháy, có 3 người bị bỏng, nhiều người nhảy xuống sông và số còn lại thì hoảng loạn trong đám khói.

Trường hợp giả định khác là một tàu du lịch đang lưu thông trên sông Hàn thì bị cháy do chập điện ẢNH: HOÀNG SƠN

Cũng như tình huống tàu chìm, ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, các tàu của các đơn vị hiệp đồng được điều động đến hiện trường dùng vòi rồng phun nước, đồng thời khẩn trương đưa các nạn nhân vào bờ cấp cứu.

Lực lượng chức năng cơ động đến hiện trường rồi dùng vòi rồng để phun nước dập lửa ẢNH: HOÀNG SƠN

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhận xét, cuộc diễn tập đã hoàn thành đúng với ý định kịch bản, lực lượng phối hợp chặt chẽ. Các nội dung trong kịch bản đã được thực hiện nhuần nhuyễn, phần thực binh rất sát với thực tế.

Khoảng 15 phút sau, ngọn lửa được khống chế hoàn toàn ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo ông Dũng, thông qua cuộc diễn tập sẽ giúp cho lực lượng chuyên môn thực hiện tốt công việc cứu nạn của mình nếu có tai nạn xảy ra.

Một số nạn nhân bị bỏng trong vụ cháy tàu được đưa lên xe ẢNH: HOÀNG SƠN
 
Lực lượng Biên phòng chỉ huy cuộc diễn tập báo cáo với lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN

“Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch trên tuyến đường thủy nội địa, TP đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp an toàn từ khu vực cảng, luồng lạch cho đến đề phòng bất trắc như buổi cứu nạn cứu hộ hôm nay. Hy vọng những việc TP.Đà Nẵng đang làm sẽ tạo niềm tin cho du khách để đến với TP trong thời gian sắp tới”, ông Dũng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.