Sau lũ gần 20.000 hộ dân Lào Cai 'khát' nước

11/08/2016 08:43 GMT+7

Mưa lũ gây ngập úng toàn bộ Nhà máy nước sạch Cốc San (TP. Lào Cai) làm hư hỏng thiết bị, đã đẩy cuộc sống của gần 20.000 hộ dân ở đây rơi vào thảm cảnh thiếu nước sinh hoạt hàng ngày.

Ghi nhận ở tổ dân phố số 1 và 3 của P.Nam Cường (TP.Lào Cai), một trong số những điểm nóng thiếu nước sạch, người dân phải chạy khắp nơi, mua từng can nước sạch phục vụ nhu cầu ăn uống hàng ngày.
Anh Vũ Văn Phạm, nhà ở tổ dân phố số 1 cho hay, do khan hiếm nước sạch nên nhiều hộ gia đình chấp nhận sử dụng nước từ các giếng đào chỉ dùng giặt giũ, tắm rửa, để lọc lấy nước ăn. Giá mỗi mét khối nước ở đây được đẩy lên hàng trăm nghìn đồng vẫn khó mua.
“Ở đây dù có tiền cũng không mua được nước sạch”, anh Phạm nói. Hàng ngày chỉ có vài xe bồn chở nước sạch đến bán, trong khi có hàng chục nghìn hộ gia đình “khát” nước.
Việc thiếu nước sạch khiến nhiều cơ quan đơn vị trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là các bệnh viện. Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, Hoàng Văn Hiếu cho biết, theo nhu cầu sử dụng hàng ngày, bệnh viện cần khoảng 400 - 450 m3. Khi xảy ra sự cố mất nước do mưa lũ, Công ty CP cấp nước tỉnh Lào Cai đã ưu tiên cấp nước sạch bằng xe bồn chuyên dụng, nhưng lượng nước cung cấp hàng ngày chỉ có trên 100 m3, khiến công việc chuyên môn của các bác sĩ trong điều trị, cấp cứu bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.
Ông Lê Văn Mật, Phó tổng giám đốc Công ty CP cấp nước tỉnh Lào Cai cho biết, mưa lũ rạng sáng ngày 5.8 tràn vào gây ngập úng, hư hỏng toàn bộ thiết bị máy móc của Nhà máy nước sạch Cốc San. Trong khi đây là nhà máy nước sạch có công suất lớn nhất, nên sự cố khiến khoảng gần 20.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Cho đến chiều ngày 8.8, 2 trong số 8 hệ thống bơm nước đã hoạt động trở lại nhưng không đủ áp ứng nhu cầu của khách hàng vì lực bơm rất yếu. Công ty CP cấp nước tỉnh Lào Cai đã tăng công suất tối đa hoạt động 2 nhà máy nước sạch trên địa bàn TP.Lào Cai, cấp nước bằng xe bồn, nhưng chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của người dân và các cơ quan, đơn vị trọng điểm, có nhu cầu đặc biệt về nước sạch.
Cũng theo ông Lê Văn Mật, công tác sửa chữa thiết bị máy móc và khôi phục hoạt động toàn bộ các máy bơm và hệ thống lọc nước đang gặp nhiều khó khăn. Một số thiết bị điều khiển tự động do nước ngoài sản xuất, phải đặt mua qua các nhà phân phối ở Hà Nội.
“Chúng tôi đang huy động toàn bộ kỹ sư dốc sức sửa chữa, nhưng phải cần tới vài ngày nữa Nhà máy nước sạch Cốc San mới có thể cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng”, ông Mật nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.