Sau mưa to 'lịch sử', người Sài Gòn trắng đêm ứng phó nước ngập

16/09/2015 09:40 GMT+7

(TNO) Anh Trần Văn Phát (phường 26, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Thạnh, TP.HCM) đôi mắt rưng rưng, tay vừa lượm măng cụt vừa nói: “Ngập tràn vào nhà, vợ chồng tôi buôn bán trái cây mà mưa ngập thế này chỉ có chết thôi".

(TNO) Sau trận mưa to thối trời thốt đất ở Sài Gòn chiều tối qua, không chỉ ngoài đường mà ở ngay trong tổ ấm của mình, hàng ngàn người dân phải trắng đêm tát nước ra ngoài, nhiều người phải ngủ trên xe và ghế bố.

Người Sài Gòn trắng đêm đối phó ngập nước Ảnh 1

Nhà bà Nguyễn Thị Mùi thì nước chảy từ cửa chính đến cửa sau, không chừa khoảng trống nào - Ảnh: Phạm Hữu

Những năm qua, gia đình anh Lê Minh Cường (ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với tình trạng ngập nước. Mỗi khi mưa xuống, nước dâng cao là anh gia đình anh Cường luôn phải “chịu trận” với con nước.

Cứ thế trong nhà anh lúc nào cũng có vài cục gạch, miếng ván và nhất là cây dù để chống sóng nước tràn vào nhà. Bên trong nhà, anh phải kê nệm, nâng bàn để chống ướt.

Do quá quen với cảnh này nên tối qua anh Cường đã không còn xa lạ khi nước ngập vào nhà: “Mưa lớn ở đây là ngập, mà ngập là đến sáng. Mỗi khi như vậy tôi ngủ trên xe, còn con tôi ngủ trên ghế bố là chuyện bình thường. Nói chung ngủ như vậy không nhúc nhích được gì, chỉ biết nằm cho đến sáng”.

Người Sài Gòn trắng đêm đối phó ngập nước Ảnh 2

Anh Lê Minh Cường phải dùng gạch, ván, dù để chống nước ngập - Ảnh: Phạm Hữu

Đồng cảnh ngộ nước ngập tràn vào nhà là nhà bà Nguyễn Thị Mùi (ngụ 242/32, đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh).

Nhà bà Mùi bị ngập đến mắt cá chân, nước chảy từ cửa chính đến cửa sau, không chừa chỗ nào. Tối 15.9, hầu như tám người trong gia đình bà chỉ ngồi một chỗ, không ai di chuyển nhiều. Đồ đạc trong nhà đều được lót gạch, kê cao hơn so với mặt nước.

“Nước ngập giờ chiều tối là còn may. Có khi đang ngủ, trời mưa, nước ngập tràn vào nhà phải thức dậy chạy đôn chạy đáo dọn đồ đạc. Còn bây giờ chắc là phải ngủ trên ghế bố với võng rồi”, bà Mùi kể.

Đến gần 22 giờ đêm mà hai vợ chồng ông Phạm Công Hồng (ngụ 169, đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh) vẫn hì hục tát nước ra khỏi nhà. Nhưng mỗi lần tát nước xong thì xe cộ chạy ngang tạo thành sóng lớn xô tiếp nước vào nhà. Ông bà lại phải cậm cụi tát nước từ chiều đến tối. Hỏi ra mới biết ông bà không dám đóng cửa đi ngủ vì để nước đọng bên trong nhà sáng ra mùi hôi thối sẽ bốc lên nồng nặc, không thể chịu nổi.

Ông Công Hồng cho biết: “Mỗi lần nước ngập là tôi chẳng buôn bán được gì, con cháu thì lùa lên trên lầu hết, không dám cho xuống đất. Còn tới lúc ăn cơm chỉ biết ngồi trên cầu thang. Nhưng sợ nhất là dây điện, lỡ nước có chạm thì không biết phải làm sao”.

Người Sài Gòn trắng đêm đối phó ngập nước Ảnh 3

Hai vợ chồng ông Phạm Công hồng hì hục tát nước mỗi khi nước ngập - Ảnh: Phạm Hữu

Anh Trần Văn Phát (phường 26, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Thạnh, TP.HCM) đôi mắt rưng rưng, tay vừa lượm măng cụt vừa nói: “Ngập tràn vào nhà, vợ chồng tôi buôn bán trái cây mà mưa ngập thế này chỉ có chết. Chiếc taxi vừa chạy ngang, ùa nước vào làm rớt giỏ măng cụt xuống nước, anh chị hì hục lượm lại nhưng nước trôi mất phân nữa”

Người Sài Gòn trắng đêm đối phó ngập nước Ảnh 4Việc kinh doanh buôn bán của người dân tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh bị ngưng trệ hoàn toàn - Ảnh: Hoài Nhơn
 
Người Sài Gòn trắng đêm đối phó ngập nước Ảnh 6Một cơ sở tin học trên đường D2 (quận Bình Thạnh) phải đóng cửa vì nước ngập - Ảnh: Phạm Hữu
Người Sài Gòn trắng đêm đối phó ngập nước Ảnh 6Nước ngập luôn là nỗi ám ảnh của người dân Sài Gòn - Ảnh: Phạm Hữu

Còn chị Phương bán xôi trên Quốc lộ 13 than thở: “Chưa bao giờ tôi thấy ngập và kẹt xe kinh hoàng như vầy, đường xá nhếch nhác xôi thì ế chẳng ai mua, lại một ngày buôn bán ế ẩm. Mưa gió kẹt xe hàng tá người dừng xe trú mưa ở quán xôi nhưng tâm trạng nào mà ăn nữa”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.