Sẽ xây dựng luật về tín ngưỡng, tôn giáo

20/05/2013 17:28 GMT+7

(TNO) Sáng 20.5, tại TP.HCM, ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ cho biết sẽ sớm xây dựng luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

(TNO) Sáng 20.5, tại TP.HCM, Ban Tôn giáo Chính phủ, UBND TP.HCM phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo với sự tham gia của nhiều chức sắc tôn giáo, nhà tu hành... khu vực phía nam.

Theo đánh giá của Ban Tôn giáo Chính phủ, Pháp lệnh (được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký ban hành ngày 18.6.2004) nhìn chung đã đi vào cuộc sống.

Đa số đồng bào tín đồ, chức sắc, các tổ chức tôn giáo trong nước cũng như các tổ chức quốc tế quan tâm đến tình hình tôn giáo ở Việt Nam đánh giá cao chính sách đổi mới của Đảng và nhà nước đối với tín ngưỡng, tôn giáo.

Các đại diện chức sắc tôn giáo tham dự hội nghị cho rằng, việc thực hiện Pháp lệnh có một số vấn đề cần quan tâm tháo gỡ. Cụ thể như Pháp lệnh mới chỉ quy định về việc thành lập trường đào tạo những người chuyên hoạt động tôn giáo, mà chưa có quy định về quản lý nhà nước đối với các trường sau khi được thành lập hoặc đang hoạt động.

Ngoài ra, một số quy định trong Pháp lệnh còn thiếu cụ thể, như việc cho đăng ký, công nhận tổ chức tôn giáo hiện nay còn nhiều khó khăn khi chưa có cơ sở pháp lý để phân biệt giữa tín ngưỡng với tôn giáo và mê tín dị đoan…

Trước những vấn đề này, ông Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ, cho biết: “Việc tổng kết 8 năm thi hành Pháp lệnh nhằm đánh giá và làm cơ sở để đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh, tiến tới xây dựng luật về tín ngưỡng, tôn giáo, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân”.

Hội nghị đánh giá, qua 8 năm triển khai, Pháp lệnh đã xuất hiện một số hạn chế, một số nội dung chưa được quy định trong Pháp lệnh hoặc quy định thiếu cụ thể, chưa phù hợp với đời sống tôn giáo đang diễn ra hiện nay, như: Sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài ở Việt Nam, hoạt động kinh tế, văn hóa, giáo dục, từ thiện nhân đạo, các tổ chức, cá nhân tôn giáo đăng ký công nhận tổ chức tôn giáo, thành lập và chia tách tôn giáo, đăng ký hoạt động hội đoàn, dòng tu và các vấn đề pháp nhân tôn giáo...

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.